Xây dựng không gian văn hóa tại các điểm check in du lịch

25.03.2022
Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng
Check in là một thuật ngữ phổ biến hiện nay trong giới du lịch trẻ, du khách ưa thích khám phá khi đến những địa điểm du lịch mới lạ, độc đẹp.... Việc chụp ảnh check in tại các điểm du lịch và thông qua Facebook, Instagram, Google Map… đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch của thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua.

Xây dựng không gian văn hóa tại các điểm check in du lịch

Cầu Tình yêu - Một điểm checkin nổi tiếng ở Đà Nẵng

Bên cạnh các điểm check in nổi tiếng ở thành phố Đà Nẵng như: biển Mỹ Khê, biển Non Nước, Ngũ Hành Sơn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, Tòa nhà Hành chính thành phố, Bà Nà, đỉnh Bàn Cờ Sơn Trà… thì ở Đà Nẵng đã vừa xuất hiện các điểm check in mới, đó là: Công viên APEC, nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý… Những địa điểm này đã, đang và sẽ tiếp tục là những điểm đến, điểm nhấn hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế sau đại dịch Covid.

Bên cạnh những ưu điểm tích cực của điểm check in mang lại thì vẫn còn nhiều hạn chế. Những điểm check in nằm ở vị trí không an toàn cho du khách đến đứng chụp ảnh, địa điểm nằm trong hành lang an toàn giao thông, hành lang lưới điện, địa điểm nằm ở khu vực an toàn hàng không, an ninh, quốc phòng bị cấm quay phim chụp ảnh…. Và kể cả những địa điểm check in bị “bóc phốt”, bị cộng đồng mạng xã hội lên án những hành vi tiêu cực…

Ở góc độ Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố, với chuyên môn thị giác của người cầm máy ảnh, chúng tôi xin tham luận kiến nghị với Hội đồng Nhân dân thành phố một số điểm như sau:

- Nên công bố các địa điểm check in du lịch trên toàn thành phố, thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Google Map, các đơn vị lữ hành du lịch, bản đồ điện tử du lịch để du khách nắm bắt, kích thích nhu cầu đi đến khám phá.

- Những điểm check in du lịch cần được xác định lại chính xác tọa độ, vị trí địa lý nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và đảm bảo an toàn khác trong công tác quản lý Nhà nước. Có thể có những cảnh báo cho du khách không nên đến những địa điểm này trong những điều kiện thời tiết không cho phép…

- Đề xuất thành phố tổ chức một cuộc thi ảnh cấp quốc tế về các điểm check in du lịch tại Đà Nẵng. Ảnh dự thi chỉ được chụp tại các vị trí check in đã được xác định của thành phố, và có thêm các điểm check in khám phá mới. Thông qua cuộc thi, các ảnh đạt giải tại các điểm check in sẽ có tác động rất lớn đến cộng đồng mạng, cộng đồng người du lịch trong nước và quốc tế, góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh hồi phục kinh tế du lịch của toàn thành phố.

NAĐN