Đại hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp

19.05.2023
Thạch Hà
Đại hội đại biểu Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức diễn ra vào sáng 19/5 tại Hội trường Cung thiếu nhi Đà Nẵng.

Đại hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp

Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn - Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố nhiệm kỳ 2018 - 2023 trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến dự có Nhạc sĩ Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành trong thành phố, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

55 hội viên trên tổng số 78 hội viên Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng đã tham dự Đại hội.

Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn - Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố nhiệm kỳ 2018 - 2023 trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, công tác và hoạt động hội đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hội Âm nhạc thường xuyên tạo điều kiện cho hội viên đi thực tế sáng tác tại các quận, huyện ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố; tổ chức nhiều chương trình âm nhạc phục vụ nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố. Cùng với lực lượng sáng tác, đội ngũ các hội viên ngành đào tạo đã tham gia đều đặn việc giảng dạy các loại nhạc cụ, thanh nhạc và âm nhạc phổ thông cho hàng ngàn học viên là thiếu nhi và quần chúng yêu âm nhạc trong toàn thành phố. Lực lượng nghiên cứu, lý luận, phê bình trong 5 năm qua có nhiều đóng góp với những công trình được Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và Nhà xuất bản Đà Nẵng tài trợ in ấn. Đặc biệt, có nhiều nhạc sĩ nhận được giải thưởng danh giá của Nhà nước, Hội Âm nhạc Việt Nam và thành phố. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, in ấn và phổ biến tác phẩm được chú trọng, cho ra đời nhiều tuyển tập âm nhạc chất lượng, được công chúng đánh giá cao như: tuyển tập ca khúc thiếu nhi Đà Nẵng, 70 trò chơi âm nhạc dành cho trẻ em, tuyển tập ca khúc của nhạc sĩ Trương Quang Thành, Trương Duy Huyến, Minh Đức…
Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Âm nhạc thành phố xác định tiếp tục phát huy thế mạnh của sáng tác ca khúc thanh nhạc, từng bước nâng tầm, khuyến khích sáng tác khí nhạc, hợp xướng. Thế nghiệm và tìm kiếm những phương cách mới trong sáng tác và hình thức biểu diễn. Chú trọng việc tổ chức, phối hợp giao lưu, giới thiệu tác phẩm mới đến đông đảo công chúng. Tăng cường tổ chức các chương trình nghệ thuật, hội thi, hội diễn nhằm tạo những sân chơi nghệ thuật lành mạnh cho hội viên ngành biễu diễn cũng như phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Cùng với đó, phát huy thế mạnh của các hội viên trong việc nghiên cứu và xuất bản các công trình, chuyên khảo, sách về âm nhạc học và tài liệu dạy học âm nhạc. Đồng thời, gắn kết và hỗ trợ tổ chức hoạt động của hệ thống giáo dục âm nhạc trong và ngoài công lập.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 7 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên. Tại hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành đã bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Trưởng Ban Kiểm tra, Hội đồng Nghệ thuật Hội Âm nhạc nhiệm kỳ mới:

Ban Chấp hành

1/ Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn: Chủ tịch

2/ Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Minh (Xuân Minh): Phó Chủ tịch

3/ Nhạc sĩ Phạm Quang Trung (Quang Trung): Phó Chủ tịch

4/ Nhạc sĩ Trương Quang Minh Đức (Trương Quang Đức): Ủy viên

5/ Ca sĩ Huỳnh Bích Hợp (Bích Hợp): Ủy viên

6/ Nhạc sĩ Nguyễn Thái Phú (Thái Phú): Ủy viên

7/ Nhạc sĩ Nguyễn Cao Hữu Tâm (Cao Tâm): Ủy viên


Ban Kiểm tra

1/ Nhạc sĩ Trương Quang Minh Đức (Trương Quang Đức): Trưởng ban

2/ Nhạc sĩ Huỳnh Văn Danh: Ủy viên

3/ Nhạc sĩ Phan Thanh Trường: Ủy viên

 

Hội đồng Nghệ thuật

1/ Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Minh (Xuân Minh): Chủ tịch Hội đồng

2/ Nhạc sĩ Phạm Quang Trung (Quang Trung): Thành viên

3/ Nhạc sĩ Nguyễn Cao Hữu Tâm (Cao Tâm): Thành viên

4/ Nhạc sĩ Văn Thu Bích: Thành viên

5/ Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái: Thành viên

Nhạc sĩ Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và NNC Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng hoa cho BCH mới ra mắt Đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Nhạc sĩ Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành quả Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng đã đạt được. Ông hi vọng trong nhiệm kỳ tới các nhạc sĩ thuộc Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng sẽ có những sáng tác đi vào đời sống thực tiễn và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Không ngừng đổi mới để làm mới mình, để hội nhập nhưng vẫn phải giữ được hồn cốt, bản sắc của văn hóa, âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu nhất trí cao các báo cáo do Đoàn Chủ tịch trình bày trong Đại hội, đặc biệt tâm đắc với bài phát biểu chỉ đạo Đại hội đầy thuyết phục của Nhạc sĩ Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Trần Vương Thạch. Đồng thời ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể hội viên, của Hội đồng Nghệ thuật, của Ban Kiểm tra và nhất là của Ban Chấp hành Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng khóa IV trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội, góp phần tích cực và đáng kể vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Liên hiệp Hội dù Hội hoạt động trong một bối cảnh không bình thường, nhiều hoạt động nghề nghiệp của hội viên và của cả Hội bị ngưng trệ do đại dịch Covid-19, rồi Chủ tịch Hội Trương Duy Huyến chẳng may qua đời vì bạo bệnh… 

Ông cũng nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết trong Hội, kỳ vọng rất nhiều vào bản lĩnh, sự năng động và năng lực giao lưu kết nối cần thiết của Tân Chủ tịch Hội sẽ dẫn dắt Hội đạt nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ tới.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Nhạc sĩ Trần Hồng trình bày tham luận về giá trị của âm nhạc dân gian tại Đại Hội.

Nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh trình bày tham luận về hoạt động phối hợp giữa Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đà Nẵng và Hội âm nhạc Đà Nẵng.

Đại hội chụp ảnh lưu niệm.

T.H