Đón đọc Tạp chí Non Nước số 285, chuyên đề “Sơn Trà - Non xanh biển biếc”

27.10.2021
Minh Toàn
Trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng cùng cả nước “chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19” để khôi phục và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, tạp chí Non Nước vui mừng bắt tay tổ chức bài vở hướng đến kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Số tháng 11 này chúng tôi tập trung viết về quận Sơn Trà nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Quận (23/1/1997 – 23/1/2022) với chủ đề “Sơn Trà - Non xanh biển biếc”.

Đón đọc Tạp chí Non Nước số 285, chuyên đề “Sơn Trà - Non xanh biển biếc”

Sơn Trà là vùng đất được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi: Có núi Sơn Trà huyền thoại, có bãi biển đẹp quyến rũ, có dòng sông Hàn chảy ra biển lớn. Sơn Trà không chỉ có thế mạnh về nghề biển, mà hiện nay có thể mạnh vượt trội phát triển du lịch nhờ có nhiều danh lam, thắng cảnh và chiều sâu văn hóa trong con người nơi đây.

Trong số đặc biệt này, chúng tôi gửi đến bạn đọc nhiều bài viết, bài nghiên cứu, tản văn, truyện ngắn, thơ, âm nhạc, ảnh nghệ thuật, hội họa… của các văn nghệ sĩ, nhà báo yêu quý Sơn Trà.

Nghiên cứu các giá trị văn hóa, lịch sử của Sơn Trà có các bài: Sơn Trà, non xanh biển biếc - TẦN HOÀI DẠ VŨ; Sơn Trà - Di tích và danh thắng - BÙI VĂN TIẾNG; Truyện cổ dân gian ở Sơn Trà: Ước mơ thiêng liêng và nhân văn của một vùng thắng cảnh - VŨ ĐÌNH ANH; Nam Thọ và An Phước - Hai ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở Sơn Trà - LÊ XUÂN THÔNG và ĐINH THỊ TOAN; Tín ngưỡng thờ cúng cá Ông trên địa bàn quận Sơn Trà - ĐINH THỊ TRANG; Diễn xướng Hò đưa linh vùng biển Sơn Trà - VĂN THU BÍCH; Sơn Trà và tôi , ký ức và hiện tại - LOIS K. LIPPOLD.

Về văn xuôi, chúng tôi tuyển chọn các bải tản văn, tùy bút, truyện ngắn hay về Sơn Trà: Đêm ngả xuống cho Sơn Trà thức dậy - LÊ HẢI KỲ; Tiếng của rừng - VĨNH QUYỀN; Tiên Sa em ở đâu - NGUYỄN NHÃ TIÊN;  Như là cổ tích - VĂN THÀNH LÊ; Nơi này bốn phía là trời cao - TRẦN TRUNG SÁNG; Quyến rũ Sơn Trà - NHẬT MINH, Tiếng kêu trên đỉnh Sơn Trà, truyện ngắn của VŨ NGỌC GIAO

 Thơ viết về Sơn Trà, trong khuôn khổ có hạn, chúng tôi giới thiệu bài thơ Ngồi cùng bầy chim trên bán đảo Sơn Trà của NGUYỄN NHO KHIÊM, Sơn Trà của NGUYỄN XUÂN TƯ, Cầu trăng của  TRẦN TRÚC TÂM, Gió ở Nại Hiên Đông của NGUYỄN ĐÔNG NHẬT và giới thiệu 4 chùm thơ của các tác giả: NGUYỄN KIM HUY, NGUYỄN NGỌC HẠNH, TRẦN TRÌNH LÃM, LA MAI THI GIA.

Các sáng tác âm nhạc về đất và người Sơn Trà, chúng tôi nhận nhiều bài của các nhạc sĩ gửi về cộng tác. Tạp chí trân trọng giới thiệu 4 tác phẩm: Sông Hàn ... soi bóng gòn xanh, nhạc QUANG KHÁNH, ý thơ NGUYỄN NHO KHIÊM; Đêm chợ Sơn Trà, nhạc ĐỖ TÂM, ý thơ ĐOÀN THÂY THI; Lời hẹn hoa muống biển, nhạc và lời PHƯƠNG TÀI; Tôi yêu Sơn Trà, nhạc và lời VĂN NHI PHAN.

Mỹ thuật, nhiếp ảnh có các tác phẩm: Tiên Sa khắc gỗ màu 80 × 105 cm của ĐỖ THANH, Điểm nhấn Sơn Trà, tranh acrylic 80 × 100 cm của THÂN TRỌNG DŨNG, Cầu Thuận Phước và toàn quận Sơn Trà, ảnh NGUYỄN XUÂN TƯ, Lăng Ông ở Thọ Quang, ảnh NGUYỄN QUANG… 

Trong số chuyên đề này, để bạn đọc biết thêm về tình hình kinh tế - xã hội của quận, chúng tôi có bài phỏng ván Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà với chủ đề “Xây dựng Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế biển”.

Trân trọng cám ơn quý cộng tác viên và bạn đọc đã đồng hành cùng Tạp chí Non Nước.

P.V