Hội Nghệ sĩ sân khấu Đà Nẵng tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng hoạt động năm 2022

20.01.2022
Thạch Hà
Sáng 21/01/2022, Hội Nghệ sĩ sân khấu Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng hoạt động năm 2022 và trao tặng thưởng cho hội viên tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Hội Nghệ sĩ sân khấu Đà Nẵng tổng kết công tác năm 2021, triển khai  phương hướng hoạt động năm 2022

Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu báo cáo tình hình hoạt động của hội năm 2021: Trong năm qua, Hội đã Vận động các hội viên là tác giả, đạo diễn tăng cường sáng tác và dàn dựng chương trình tiết mục cho câu lạc bộ Sân khấu và cho phong trào quận, huyện, các đoàn thể tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật do Trung ương và địa phương tổ chức. Hội viên công tác tại nhà hát Tuồng Nguyễn Hiễn Dĩnh thực hiện tốt kế hoạch biểu diễn Nghệ thuật tuồng phục vụ bà con nhân dân trong dịp tết âm lịch, phục vụ Lễ hội Cầu ngư truyền thồng của các địa phương; các hội viên Câu lạc bộ Dân ca tham gia nhiều chương trình hát Dân ca, Bài chòi phục vụ nhân dân và Du khách trong dịp Tết Nguyên Đán. Tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh hoạt động của bộ môn Dân ca - Bài chòi tại Đà Nẵng, tăng cường liên kết để tổ chức liên hoan các Câu lạc bộ Bài chòi khu vực miền Trung”, gặp mặt các nghệ sỹ của các đơn vị Dân ca nhân dịp Hội NSSKVN tổ chức tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch công tác năm 2021 Khu vực miền Trung tại Đà Nẵng. Tham gia tham luận trong buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng bàn về nội dung “Nâng cao hiệu quả hoạt động nghệ thuật của văn nghệ sỹ Đà Nẵng”. Tổ chức tập luyện lại 02 vở kịch ngắn, kịch Dân ca để thu hình phục vụ nhân dân. Hội đã thành lập Hội đồng xét Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng lần thứ IV (2015 - 2020) và đã hoàn thành hồ sơ xét giải ở cấp chuyên ngành. Nhiều hội viên tập trung sáng tác được những kịch bản sân khấu chất lượng để chuẩn bị tham dự (kịch bản sân khấu hay về đề tài phòng chống Covid) do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức và dàn dựng thành vở diễn phục vụ nhân dân. Nhiều hội viên tích cực tham gia các tổ chức phòng chống dịch tại địa phương. Đặc biệt có những hội viên sáng tác ca khúc, các tiết mục, tiểu phẩm hài vui nhộn dùng (Loa di động) đi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại nơi cư trú, nổi trội như nghệ sĩ Trương Tuấn Hải, Trần Quang Kỳ...

Năm 2022, Hội tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao, tham gia tốt các chương trình công tác do Liên Hiệp Hội tổ chức và chỉ đạo thực hiện. Xây dựng kế hoạch và xin kinh phí tiếp tục xây dựng 2 vở kịch ngắn và 01 vở diễn truyền thống "Quê hương dậy sóng" có thời lượng khoảng 120 phút để tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân và tham gia Liên hoan Sân khấu toàn quốc. Phối hợp với các đơn vị tiếp tục tổ chức các lớp huấn luyện đào tạo nghệ thuật biểu diễn và hô hát các làn điệu dân ca bài Chòi, bồi dưỡng nhạc công đệm hát dân ca, Bài chòi. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chấp, làm tốt công tác phát triển hội viên, phấn đấu năm 2022 phát triển được 03 hội viên mới...

Tại Hội nghị, Hội cũng tổ chức trao giấy khen cho 6 hội viên hoạt động tích cực trong năm 2021.

6 Hội viên được trao tặng thưởng năm 2021 gồm Tặng thưởng giải A cho NS Trần Quang Kỳ với Tác phẩm Dân ca bài chòi Quê hương nặng một chữ tình; Trong đó ta có Đảng soi đường; Đẹp sao người chiến sĩ vì dân. Tặng thưởn 2 Giải B NS Trịnh Công Sơn với tác phẩm vọng cổ Trái tim người bác sĩ và NS Lê tất Thành với tác phẩm Dân ca bài chòi Tình làng nghĩa xóm; 3 Giải C cho các NS: Nguyễn Phú Tân, Nguyễn Thị Lệ và Trần Hồng Anh vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Hội và phong trào văn hóa văn nghệ của thành phố.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố đã đạt được, đặc biệt các hoạt động: Phục dựng được nhiều vở diễn sân khấu truyền thống đã ăn sâu vào đời sống người dân, quan tâm đến mảng Dân ca, Bài chòi; phối hợp tốt với sở ban ngành và đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng tổ chức tọa đàm sân khấu. Năm 2022, ngoài những kế hoạch của Hội đã đề ra thì Hội nên chú trọng phát triển hơn về mảng kịch bản sân khấu bằng cách phối hợp tổ chức cuộc thi viết kịch bản sân khấu góp phần đưa hoạt động chuyên môn của Hội ngày càng phát triển, phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân.

T.H