Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt sách 'Thời cuộc và văn hóa'

13.06.2019

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt sách 'Thời cuộc và văn hóa'

"Câu chữ và ngôn từ của Hồ Quang Lợi cứ như những cánh buồm no gió lướt trên mặt sóng" - Tiến sĩ Phạm Quang Nghị dành cho cây bút chính luận những nhận xét thú vị.

Sáng 12/6, tại thư viện Hà Nội, lễ ra mắt sách Thời cuộc và văn hóacủa Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - nhà báo Hồ Quang Lợi thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Cuốn sách Thời cuộc và văn hoá được NXB Hà Nội in và phát hành, với 56 bài báo, tuyển chọn theo chủ đề, được viết trong khoảng thời gian trên 20 năm làm nghề. Những biến cố mang tính lịch sử và thời đại được thể hiện sâu sắc qua ngòi bút sắc bén, hấp dẫn của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Cuốn sách được chia thành 5 phần: Trong lốc xoáy thế sự, Văn hóa giữ nước, Phẩm cách những con người, Lõi vàng văn hóa Việt Nam, Văn hóa và báo chí.

Thời cuộc và văn hóa đề cập đến những vấn đề thời sự nóng bỏng từng làm rung chuyển dư luận xã hội như: Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, hai cuộc chiến tranh vùng vịnh, cú đánh 11/9/2001 và cách thức chống khủng bố, các vấn đề sắc tộc, tôn giáo, nhân quyền, kỷ nguyên số với nỗi ám ảnh mạng xã hội siêu quyền lực...

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề mang tính văn hoá của thế giới, Việt Nam dưới góc nhìn của người Việt Nam.


Trong lời tựa đầu, NXB Hà Nội có những dòng giới thiệu: "Xuyên suốt hành trình cầm bút, chất văn hóa thấm đẫm trong con người, hiển hiện giữa các dòng chữ của Hồ Quang Lợi. Bởi vậy, ngòi bút ông hướng đến, quan tâm, dành cả trí lực và tâm huyết cho các vấn đề thời cuộc, những phong ba của chính trường thế giới, những nhịp thở thời sự trong cuộc sống đương đại, để nhìn nhận, phản ánh từ góc độ văn hóa. Đây là cuốn sách nhà báo Hồ Quang Lợi đề cao văn hóa như một thực thể độc lập nhưng người đọc vẫn bị cuốn hút bởi trí tuệ sắc sảo, tỉnh táo, không lên gân, khiên cưỡng lại đậm chất thời sự khi viết về những nhà văn hóa, những vấn đề văn hóa, đạo đức - phẩm cách của nhà báo".


Là một trong những người đầu tiên đọc bản thảo cuốn sách, Tiến sĩ Phạm Quang Nghị chia sẻ: "Tập bản thảo mà tôi đã đọc trong những ngày nắng nôi tràn ngập các sự kiện trong nước và thế giới trải suốt mấy chục năm. Những biến cố mang tính lịch sử và thời đại được đề cập trong các bài báo Hồ Quang Lợi luôn được đối chiếu, soi rọi không chỉ với những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá khứ, mà còn bao quát hiện tại và dự báo cho tương lai... Mỗi khi những bài báo ký tên Quang Lợi lên trang, người đọc dường như luôn cảm thấy một sự sảng khoái như vừa được thưởng thức món ăn mà mình đang ao ước được chính tay một nhà đầu bếp tài hoa chuẩn bị. Rất nhiều bài viết của anh bây giờ đọc lại, tôi có cảm nhận đó là một sự thăng hoa cả về tư duy lẫn ngôn từ".


Với những kinh nghiệm báo chí, bên cạnh những bài báo về chính trường trong lốc xoáy thế sự, phẩm cách con người qua những chân dung nhà báo Hữu Thọ, Phan Quang... nhà báo Hồ Quang Lợi còn dành một phần riêng để chuyên bàn về văn hóa, đạo đức và báo chí.Tại lễ ra mắt sách, nhà báo Hồ Quang Lợi cũng chia sẻ những khó khăn của người làm báo. Theo ông, nghề cầm bút, đặc biệt là nghề báo rất khó nhọc. Ông chia sẻ: "Có những lúc viết xong bài báo, đứng dậy, tôi thấy mình không có trọng lượng nữa, không phải vì quá mệt mà là cảm thấy mình rút được cái gì đó trong con người mình ra. Tôi biết lúc đó bài viết của tôi có thể đến được bạn đọc hay không”.

Những lời tựa như Giữ lửa cho ngọn bút, Đôi điều về "đúng, trúng, hay", Nhân lên ngọn lửa yêu thương hay Độ tin cậy là con đường sống của báo chí...  chính là những chia sẻ, đúc rút từ chính kinh nghiệm quý giá mà ông đã trải qua trong nghề.

"Đây sẽ là những bài học quý báu cho các bạn trẻ mới vào nghề, rèn cho ngòi bút của mình luôn sắc, tâm luôn trong và mắt luôn sáng", nhà báo trẻ Khiếu Hương chia sẻ khi đọc loạt bài báo được in trong cuốn Thời cuộc và văn hóa.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh năm 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông từng đoạt 9 giải Báo chí Quốc gia (trong đó có 5 giải A), 2 giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về Chiến tranh Cách mạng và LLVTND, 2 giải Nhất giải Báo chí Ngô Tất Tố. Ông hiện giữ chức Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng thư ký Liên đoàn các nhà báo ASEAN.

Hà Anh
(news.zing.vn)