Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

23.09.2021
Minh Khuê
Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, được bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao quyết định và tặng hoa nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Đầu năm 2021 (từ ngày 12-14/01/2021), thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Liên hiệp, có ý nghĩa định hướng tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện quá trình đổi mới và phát triển của Liên hiệp.

Đại hội lần này đã hiệp thương và bầu ra được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Đoàn Chủ tịch; Ban Kiểm tra và các Phó Chủ tịch, với những nhân tố mới, những văn nghệ sĩ tâm huyết và có uy tín nghề nghiệp, tiếp bước các thế hệ lãnh đạo đi trước để gánh vác trọng trách trong thời gian tới. Đây cũng là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang tiếp tục sự nghiệp đổi mới.

Để tiếp tục kiện toàn chức danh Chủ tịch và Đảng đoàn Liên hiệp, sau khi xem xét đề nghị của Đảng đoàn và ý kiến của các cơ quan liên quan tại phiên họp ngày 08/6/2021, Ban Bí thư đã đồng ý chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Chủ tịch từ nguồn nhân sự tại chỗ. Đồng thời, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định số 182, ngày 22/7/2021, chỉ định nhân sự tham gia Đảng đoàn Liên hiệp nhiệm kỳ 2020-2025, gồm 12 đồng chí.

Sau nhiều bước tiến hành quy trình nhân sự, được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tại phiên họp ngày 14/9/2021, Ban Bí thư đã đồng ý giới thiệu nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam để chỉ định giữ chức Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngay sau lễ công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025 lần thứ 3 đã diễn ra.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã bỏ phiếu tín nhiệm, Phó giáo sư, Tiến sỹ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân được bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sinh ngày 01 tháng 8 năm 1956 tại Hà Nội. Từ nhỏ đã được học nhạc do thân phụ là nhạc sĩ Đỗ Nhuận truyền dạy. Từ năm 8 tuổi, dưới sự hướng dẫn của nhà sư phạm âm nhạc Thái Thị Liên, ông học piano. Tốt nghiệp Trung cấp Piano và Sáng tác, ông lại tiếp tục học hệ Đại học tại Nhạc viện Moskva dưới sự hướng dẫn của Giáo sư A. Leman từ năm 1976 đến năm 1981. Ông tốt nghiệp bằng đỏ với bản Concerto cho violon và dàn nhạc giao hưởng. Ông có học vị tiến sĩ khoa học, học hàm phó giáo sư, giữ chức chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ năm 2005. Ông cũng từng là đại biểu Quốc hội khóa 11. Ông viết nhiều bản khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu như vở ballet Hồng hoang, nocturne Tiếng vọng, fantasy-symphonie Mở đấtTrổ Một cho Dàn nhạc Giao hưởng... Tác phẩm của ông được trình diễn ở Nga, Singapore và nhiều nước châu Âu. Trong lĩnh vực thanh nhạc, Đỗ Hồng Quân là tác giả âm nhạc hai kịch hát mới: Câu chuyện tình (dựa theo tiểu thuyết Love Story, 1989) và Nàng Silami (1991) được dàn dựng tại Nhà hát Tuổi trẻ…, là tác giả của hàng chục ca khúc. Đã xuất bản Album-Audio tác giả Chiếc lá đầu tiên (1996). Ông là tác giả của ASEAN ca Việt Nam, Công đoàn ca, Tạm biệt SEAGAMES, Mái nhà trung màu xanh… Nhạc sĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 và đoạt nhiều giải thưởng uy tín: Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam các năm: 1993, 1994, 1995, 2008…; Giải thưởng Âm nhạc Liên hoan phim toàn quốc…

M.K