Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc trong dịp Tết

29.01.2024
Khôi Nguyên
Bên cạnh du xuân, đi lễ hội đầu năm, thưởng thức nghệ thuật là một phần không thể thiếu của nhân dân cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Để đáp ứng nhu cầu này, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố chuẩn bị nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, biểu diễn xuyên Tết, nhằm lan tỏa không khí vui tươi, rộn ràng mừng Đảng, đón Xuân.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc trong dịp Tết

Các chương trình nghệ thuật phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 được chuẩn bị bài bản, công phu nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: X.D

Năm nay, Tết Giáp Thìn 2024 gần với kỷ niệm ngày thành lập Đảng (3-2) nên có nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức. Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” lần thứ 18 năm 2024, do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp Thành ủy, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức tại Nhà hát Trưng Vương vào 20 giờ tối 28-1. Chương trình này được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đáng chú ý, chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Đóng góp vào chương trình còn có sự tham gia biểu diễn của Đoàn ca múa nhạc Nhà hát Trưng Vương, các chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và các em thuộc Cung thiếu nhi Đà Nẵng. Những giai điệu mang tình dân ý Đảng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước, cùng sự dàn dựng công phu, kết hợp nhiều màu sắc rực rỡ, chương trình nghệ thuật “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khán giả một đêm nghệ thuật độc đáo với những cảm xúc thiêng liêng và tự hào.

Trước giờ bắn pháo hoa đêm giao thừa năm nay, các nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Sơn Trà mang đến khán giả thành phố một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Xuân hoan ca”. Phó Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Mai Duy Linh cho biết, chương trình đêm giao thừa năm nay có số lượng tiết mục khá lớn, lên đến 23 tiết mục, kể cả phần mở đầu. Vì vậy, các nghệ sĩ, diễn viên phải rất nỗ lực để hoàn thành khối lượng công việc. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt nên sân khấu, ánh sáng, đạo cụ, trang phục đều được chuẩn bị rất công phu, mang sắc màu rực rỡ của ngày Tết, mùa xuân.

Các tiết mục, nhạc phẩm trong chương trình được ban tổ chức chia thành 3 phần, gồm: giai điệu mùa xuân, xuân đoàn viên và xuân hoan ca. Trong đó, có nhiều ca khúc quen thuộc với người dân mỗi dịp Tết đến như: Ngày xuân long phụng sum vầy, Thì thầm mùa xuân, Xuân quê ta, Tết đong đầy… “Với những giai điệu ấm áp, ngọt ngào và đầy sắc xuân, cùng với sự chỉn chu trong công tác xây dựng, chuẩn bị chương trình, đêm nhạc sẽ mang lại cho người dân cảm xúc tích cực, phấn khởi để đón chào năm mới”, ông Linh chia sẻ.

Ngoài một số chương trình nổi bật kể trên, các đơn vị, địa phương cũng chủ động tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Có thể kể đến như: chương trình văn nghệ “Thiếu nhi mừng xuân 2024” do quận Hải Châu tổ chức tối 26-1 tại Công viên APEC; chương trình văn nghệ mừng Đảng đón Xuân 2024 do Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức tối 27-1 tại công viên bờ đông cầu Rồng; chương trình thiếu nhi “Vũ điệu chào xuân 2024” do quận Hải Châu tổ chức vào ngày 3 và 4-2; các phường Khuê Mỹ, Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức chương trình hô hát bài chòi, văn nghệ phục vụ khu dân cư…

Đặc biệt, từ ngày 9 đến 11-2 (nhằm 29 tháng Chạp và mùng 1, mùng 2 tháng Giêng), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố sẽ biểu diễn hô hát bài chòi phục vụ người dân xuyên Tết tại bờ sông Hàn. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Nguyễn Cường cho biết, bên cạnh hoạt động này, giữa tháng Giêng trở lại, đơn vị còn tổ chức thêm 3 chương trình nghệ thuật khác, gồm: giao lưu ca nhạc và khiêu vũ, chương trình âm nhạc chủ đề “Xuân và tình yêu”, đêm thơ nhạc mừng Tết Nguyên tiêu 2024, chủ đề “Đà Nẵng và thơ”. “Các chương trình này đều được nâng cấp, tăng quy mô nhằm mang không khí tươi vui, phấn khởi cho người dân trong những ngày đầu Xuân”, ông Cường nói.

Mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh lại tất bật tập luyện, chuẩn bị cho các chương trình, vở diễn phục vụ nhân dân. Năm nay cũng vậy, trước, trong và sau Tết, nhà hát đều có chương trình, show diễn ở các quận, huyện. Phó Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Nguyễn Thanh Phương cho biết, trong Tết năm nay, nhà hát mở cửa biểu diễn trở lại từ chiều mồng 2 với vở “Lưu Kim Đính”. Chiều mồng 3, các nghệ sĩ phục vụ khán giả vở diễn mới “Nửa cõi sơn hà” và chiều mùng 4 diễn với “Thoại Khanh - Châu Tuấn”. Riêng tối mùng 3, tập thể nhà hát sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân thành phố chương trình nghệ thuật tổng hợp mới ra mắt “Sắc Việt” tại Công viên 29-3.

Ngoài ra, nhà hát cũng đang làm việc với một số địa phương, nhất là các nơi xa trung tâm thành phố để mang tuồng xứ Quảng về biểu diễn phục vụ nhân dân dịp Tết. “Các nghệ sĩ, diễn viên đang nỗ lực tập luyện ngày đêm nhằm bảo đảm tiến độ các chương trình và mang đến công chúng những tiết mục chất lượng nhất. Qua đó, góp phần tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, món ăn tinh thần cho công chúng trong dịp Tết cổ truyền”, ông Phương bày tỏ.

(bandanang.vn)