VƯỜN MẸ SẼ ĐẦY BÓNG MÁT XANH TƯƠI - Nguyễn Hữu Hiệp

08.12.2021
Nguyễn Hữu Hiệp
"Người Thăng Bình vốn trọng nhân nghĩa, truyền thống, sống thủy chung, có sau có trước, rất đỗi nhân văn…"

VƯỜN MẸ SẼ ĐẦY BÓNG MÁT XANH TƯƠI - Nguyễn Hữu Hiệp

Anh Nguyễn Hữu Hiệp (đứng) thăm gia đình Mẹ Việt nam anh hùng xã Bình Dương.

        Bình Dương - tên gọi một vùng quê đất Quảng anh hùng. Bình Dương vì cả huyện, cả tỉnh và cả nước, nên Bình Dương đã 3 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng. Sau ngày thống nhất đất nước, tại Quảng Nam, hầu hết các huyện đều thay đổi tên xã, bắt nguồn từ chữ đầu của huyện, như Tam Thanh của Tam Kỳ, Quế Phú của Quế Sơn, hay là Điện Nam của Điện Bàn… Nhưng với huyện Thăng Bình, vẫn giữ lại tên Bình Dương, Bình Phú, Bình Quý... Phải chăng vì danh hiệu anh hùng mà các anh lãnh đạo ngày ấy đã giữ lại tên xã như vậy, để danh hiệu  Bình Dương anh hùng được mãi trường tồn máu xương kìa thấm đỏ để hạt mầm mọc lên.

       Người Thăng Bình vốn trọng nhân nghĩa, truyền thống, sống thủy chung, có sau có trước, rất đỗi nhân văn… Ngày xưa trên con đường thiên lý Bắc Nam, ở đâu cũng chỉ có ngã ba, nhưng duy nhất Thăng Bình lại là ngã tư - Ngã Tư Hà Lam. Phải nói tư duy mở cõi của các bậc tiền nhân là vô cùng minh triết, thêm 1 tuyến đường về phía Đông Đàng đi Bình Dương là đường đi Bình Giang và bây giờ đã hình thành nên trục phát triển mới của huyện nhà? Bình Dương đang trên đường trỗi dậy- cô gái quê năm xưa đương ở độ xuân thì.

       Bình Dương - miền cát cháy ngày nào, nơi từng hạt cát, cành cây, ngọn cỏ đã thấm đẫm máu xương của các anh hùng liệt sỹ, của các mẹ, các chị, các anh… giờ đây là Miền Đất Hứa! Nhiều dự án mọc lên rải rác đây đó, càng làm sáng thêm một vùng quê đang vươn dậy. Tuy nhiên, cũng phải cẩn trọng trong quy hoạch phát triển, nhất là các vùng di tích như Trảng Trầm, như Bàu Bính…Trong đó, cần lưu ý ưu tiên dành một diện tích nhất định để quy hoạch khu di tích “Vườn Mẹ” như ý tưởng và đề xuất của anh Phan Đức Nhạn mà Chủ tịch Nước đã tỏ lòng ủng hộ là điều nên làm. Như vậy Bình Dương sẽ phát triển hài hoà, đáp ứng khát vọng chuyển động bộ mặt làng quê, lại có nơi hương khói đàng hoàng sẽ làm ấm lòng các mẹ, các chị nơi miền Tịnh Độ và cũng làm ấm lòng cho muôn đời con cháu mai sau. Các anh chị lãnh đạo ủng hộ, bà con dân làng  đồng tình thì chắc chắn “Vườn Mẹ” sẽ được hình thành và sẽ mãi đầy bóng mát xanh tươi. Mong lắm thay!

 

 Quảng Nam, tháng 8.2021

Nguyễn Hữu Hiệp

 (Nguyên Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Thăng Bình)