Cơ hội tham gia khóa học trực tuyến dành cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam

09.09.2021
Hoàng Anh
Văn phòng UNESCO Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam) tiến hành tuyển sinh khóa học về sản xuất phim phi lợi nhuận (ON THE REEL Film Lab) từ ngày 6-30/9.

Cơ hội tham gia khóa học trực tuyến dành cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Khóa học On The Reel Film Lab là 1 hoạt động trong khuôn khổ dự án E-MOTIONS: Thúc đẩy Kết nối và Thiết kế Môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim do UNESCO thực hiện trong vòng 3 năm (2019-2022), với sự đồng hành hỗ trợ của Quỹ Tín thác của Nhật Bản, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam, HK Film, WallSound, Hanoi Grapevine và Colab Vietnam. Dự án có mục tiêu hình thành mạng lưới kết nối giữa các nhà làm phim và các chuyên gia điện ảnh trong khu vực Đông Nam Á, tập trung vào Việt Nam, Thái Lan và Indonesia; nhằm khuyến khích học hỏi, trao đổi và giao lưu, tăng cường thực hiện những dự án hợp tác phim ảnh.

Khóa học được tổ chức theo hình thức trực tuyến và phi lợi nhuận, nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho việc phát triển các dự án phim ngắn (dưới 30 phút), tìm lộ trình sản xuất phù hợp cho các nhà làm phim trẻ.

On The Reel Film Lab lựa chọn 6 dự án phim ngắn, với sự tham gia của nhiều chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước như các đạo diễn Phạm Ngọc Lân, Trương Minh Quý, Bùi Kim Quy, Trịnh Đình Lê Minh và nhà sản xuất Pimpaka Towira (Thái Lan), sẽ chính thức diễn ra từ ngày 5 đến 18/10.

Cụ thể, từ ngày 5-8/10, đạo diễn Phạm Ngọc Lân sẽ giảng dạy về tính thẩm mỹ của phim ngắn, làm phim với kinh phí thấp. Sau đó, mỗi dự án sẽ có một buổi làm việc riêng với đạo diễn Phạm Ngọc Lân hoặc với các vị khách mời.

Phần hai diễn ra từ ngày 15- 18/10, đạo diễn, nhà sản xuất Pimpaka Towira chia sẻ về ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế và các kỹ năng trong sản xuất phim. Học viên có thể trình bày dự án với giảng viên và các học viên khác.

Để tham gia khóa học, các nhà làm phim (18 tuổi trở lên) cần nộp đề xuất về dự án phim truyện, phim tài liệu hoặc hybrid (lai giữa hai thể loại) trên cương vị cá nhân hoặc theo nhóm. Mỗi dự án được chọn sẽ có tối đa hai thành viên của nhóm tham gia khoá học.

Ngoài những kiến thức chuyên môn được trang bị từ khóa học, các dự án trong khoá học cũng sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 1.000 USD; hoặc hiện vật từ các nhà tài trợ (gói thiết bị quay và ánh sáng, gói hậu kỳ âm thanh).

Làm phim ngắn và tham dự các liên hoan quốc tế là 1 cách để tên tuổi các nhà làm phim trẻ được biết đến, hiểu hơn về cách thức vận hành của ngành công nghiệp phim và mang đến cho họ những cơ hội khác cho các tác phẩm tiếp theo. Bên cạnh đó, tình hình không ổn định trong đại dịch Covid-19 buộc các nhà làm phim truyền thống phải nhìn nhận lại để có thể thích ứng những thay đổi trong tương lai.

Khóa học góp phần hỗ trợ các nhà làm phim trẻ có cái nhìn tổng quan về điện ảnh trong nước và quốc tế, hiểu về hệ thống liên hoan phim quốc tế, cập nhật các xu hướng làm phim mới xuất hiện, cải thiện các kỹ năng và nghiệp vụ đạo diễn, quy trình sản xuất và học hỏi kinh nghiệm từ những nhà làm phim có tiếng.

Các nhà làm phim có nhu cầu tham gia khoá học xem cách thức nộp hồ sơ và thông tin chi tiết tại địa chỉ: http://tpdmovie.com.vn/tin-tuc-1/open-call-on-the-reel-film-lab.html