Ra mắt tập thơ “Tiếng chim xanh biếc” của nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm

25.10.2023
P.V
Sáng 25/10, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố phối hợp với Hội Nhà văn thành phố tổ chức buổi giới thiệu tập thơ "Tiếng chim xanh biếc" của nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm tại hội trường Liên hiệp Hội.

Ra mắt tập thơ “Tiếng chim xanh biếc” của nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm ký tặng thơ cho bạn bè, văn nghệ sĩ.

Tham dự buổi giới thiệu có đại diện Hội Nhà văn thành phố, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, Chủ tịch các Hội chuyên ngành và đông đảo văn nghệ sĩ, bạn bè và thân hữu đến dự.

Bìa tập thơ "Tiếng chim xanh biếc"

Tập thơ "Tiếng chim xanh biếc" gồm 164 trang, khổ 14,5 x 20,5 do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, với gần 100 bài thơ được chia thành 04 phần có liên quan logic, bổ sung nhau để làm thành chỉnh thể nghệ thuật cho toàn tác phẩm. Phần 1: Đêm Hội An, Phần 2: Khúc xuân phố biển, Phần 3: Biển xanh bóng núi, Phần 4: Chữ tri âm. Cả 4 phần đều tập trung khắc hoạ nền cảnh và con người của từng vùng đất bằng cái nhìn địa - văn hoá rất cụ thể và đa dạng. Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật, nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm đã thể hiện tình cảm, tâm trạng và cái nhìn về nhân sinh quan. Nhờ vậy, qua mỗi phần và mỗi bài thơ, người đọc có dịp hiểu sâu thêm về từng cảnh vật và tâm trạng của tác giả đối với cuộc sống và nhân sinh.

Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội nhà văn thành phố dự và phát biểu.

Tham dự và phát biểu tại buổi giới thiệu, nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội nhà văn thành phố chia sẻ: "Có cảm giác như ở khoảng trời “Tiếng chim xanh biếc”, mạch thơ cứ thế mà xuất hiện dễ dàng, dồn dập, kiểu như nhật ký của một khách đường xa vội ghi lại những điều mình vừa trông thấy và cảm nhận. Nhưng ẩn sâu vẻ bề ngoài hiển nhiên đó, là một sự chắt lọc, tìm tòi không ít công phu của người làm thơ... Thực tế trên rất tương thích với tâm thức sáng tạo của Nguyễn Nho Khiêm. Anh rất nhạy cảm với mọi diễn biến của môi trường chung quanh. Từ những sinh hoạt đời thường với quan hệ riêng tư đến những sinh hoạt xã hội với nhiều quan hệ rộng lớn mà anh tiếp xúc, chứng kiến đều để lại trong anh những nhận thức bất ngờ và thể hiện chúng thông qua nhận thức riêng của mình thành tiếng nói nghệ thuật".

Nhà thơ, nhà nghiên cứu Hồ Sĩ Bình - Phó trưởng chi nhánh NXB Hội Nhà văn tại Đà Nẵng dự phát biểu.

Nhà thơ, nhà nghiên cứu Hồ Sĩ Bình - Phó trưởng chi nhánh NXB Hội Nhà văn tại Đà Nẵng nhận định: "Dương như con người nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm được nuôi dưỡng bởi một tâm hồn thơ sâu lắng. Đọc tập thơ "Tiếng chim xanh biếc" tôi như được sống lại với không gian phố Hội An êm đềm, thơ mộng với mái rêu, sân nhà, bên giàn hoa giấy, mắt cửa... Bằng nhiều hình ảnh thơ, Nguyễn Nho Khiêm đã khơi gợi lại những hồi ức của độc giả về một Hội An tinh tế, nhẹ nhàng, hoài cổ...".

Nhà nghiên cứu Hoàng Hương Việt bày tỏ: Thơ Nguyễn Nho Khiêm nặng sâu và đằm thắm, ngôn ngữ vừa lạ vừa quen, thơ day dứt, giằng xé giữa hư và thực, thơ reo vui như muốn gửi gắm những tương tư. Bỗng dưng tôi có ý nghĩ chạy tới nắm bắt hồn thơ, tứ thơ đầy bản ngã, tôi gọi đó là siêu lý của thơ hay lý lẽ của Nguyễn Nho Khiêm.

Từ những cảm xúc, những nhận xét và suy tưởng đó, “Tiếng chim xanh biếc” hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ và cuốn hút cho công chúng yêu thơ.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm xúc động cảm ơn lãnh đạo các sở ngành, quý văn nghệ sĩ cũng bạn bè và những người yêu thơ đã đến dự buổi ra mắt tập thơ "Tiếng chim xanh biếc".

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, sinh ngày 01/12/1963 tại phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Gần 40 năm cầm bút, nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm đã in 6 tập thơ: "Khói tỏa về trời” (1994), “Bên ngoài cánh đồng” (2003), “Nắng trên đồi” (2011),“Bên cửa sổ”(2021), " Biến thể"(2021), “Tiếng chim xanh biếc” (2023). Các tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm được trao giải thưởng của Hội Nhà văn thành phố, của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Giải thưởng 5 năm của UBND thành phố Đà Nẵng, và tỉnh Quảng Nam…