Trần Khắc Tám , Nhà thơ của các em – Thanh Quế.

01.11.2012
Tôi quen Trần Khắc Tám vào những năm cuối thập kỷ 70, thế kỷ trước. Dạo đó, chúng tôi đang viết ở Trại sáng tác văn học Quân khu V. Vào những lúc rảnh rỗi, chúng tôi thường rủ nhau sục xuống các hiệu sách. Lúc ấy, sách cũng rất “bao cấp”, người ta dành phân phối cho các thư viện. Chúng tôi tìm đến Trưởng phòng phát hành của Công ty phát hành sách Quảng Nam-Đà Nẵng, nghe nói là người rất yêu văn chương, để nhờ can thiệp.

Trần Khắc Tám , Nhà thơ của các em – Thanh Quế.

Trước mắt chúng tôi là một anh chàng mảnh khảnh, trắng trẻo và rất đẹp trai. Đó là Trần Khắc Tám. Tám thân chinh dẫn chúng tôi đến hiệu sách Trung tâm Đà Nẵng giới thiệu với các cô bán sách để chúng tôi làm quen. Sau đó, chính Tám tham mưu cho lãnh đạo Công ty phát hành sách cấp cho mỗi người một cái phiếu mua sách đặc biệt. Nhờ đó mà chúng tôi có những quyển sách hay.Đi lại mãi với nhau thành thân. Một hôm, chàng trai nọ đưa cho tôi một xấp giấy, rụt rè nói:

            - Em biết anh là người viết cho thiếu nhi, em có tập viết một số bài thơ cho các em, anh xem giúp.

            Sau này, vào năm 1988, cùng xấp thơ đó và một số bài mới viết, Tám đã in phần thơ Bé ru chung một tập sách với tôi, do Sở Văn hóa Bình Trị Thiên ấn hành.

            Hai anh em cùng in chung một tập sách nhưng mỗi người viết cho một đối tượng. Tôi viết hầu hết cho lứa tuổi thiếu niên còn Tám viết cho lứa tuổi nhi đồng.

            Thơ Tám đưa bạn đọc nhỏ tuổi đến với những gì gần gũi chung quanh các em như người bà, con búp bê, con mèo, chiếc quạt, quyển sách rồi mở rộng ra với các chú thương binh, với cơn mưa rào, cánh đồng vào mùa gặt, gặp gỡ với những người bạn lười tắm, những kẻ hợm mình…, đưa các em đến với những trò chơi quen thuộc. Đây là trò chơi ru em:

Nhẹ nhàng bé ẵm búp bê

Dịu dàng tay nhỏ vỗ về, à ơi…

Còn đây là trò chơi làm toán cộng:

Ông thương em bằng bà

Bà thương em bằng má

Má thương em bằng ba

Ba thương em bằng tất cả

Từ đó, giúp cho các em dần dần nhận ra: cái gì tốt, cái gì xấu, việc nào nên làm, việc nào không nên làm. Tám không muốn thơ mình trở thành những bài giáo lý khô cứng…

            Thơ cho lứa tuổi nhỏ của Trần Khắc Tám không có những tứ lạ, những câu triết lý gây ấn tượng mạnh vào tâm trí người đọc mà bằng những lời hồn nhiên, giản dị, giàu liên tưởng như đang kể cho các em nghe những câu chuyện mà mình biết, mình chứng kiến. Cái mạnh của thơ Tám là ở chỗ này và vì thế thơ anh đã đi vào tâm hồn, tình cảm các em. Bài thơ Đem mưa về cho cây đã được một nhạc sĩ phổ nhạc và được các em thiếu nhi Đà Nẵng rất thích hát.

            Trần Khắc Tám còn viết truyện cho thiếu nhi. Truyện của anh sinh động, ngộ nghĩnh rất hợp với lứa tuổi ưa hoạt động của các em. Đặc biệt, từ năm 2000, anh đã thôi giữ chức Phó giám đốc Công ty phát hành sách Đà Nẵng để chuyển sang phụ trách Trung tâm phát hành sách Kim Đồng tại miền Trung "để có dịp gần gũi và hiểu các em hơn” như anh đã vui vẻ nói với tôi. Biết đâu nhờ thế mà anh sẽ sáng tác thêm nhiều bài thơ, nhiều truyện ngắn mới và hay hơn cho các em. Nhưng Tám không kịp thực hiện ý định ấy nữa rồi…

            Nhà thơ của chúng ta đột ngột ra đi vào một ngày cuối đông năm 2002, cách đây vừa chẵn một chục năm sau một tai nạn oan nghiệt và đau xót.

 

CHÚ MÈO LƯỜI

 

Có chú mèo mướp

Lười ơi là lười

Chẳng chịu bắt chuột

Ăn xong nằm xoài

 

Nhớ rồi, một hôm

Cả nhà đi khỏi

Suốt ba ngày liền

Mèo ta kêu đói!

 

Mèo mò ra bếp

Chẳng có gì ăn

Liền gặp chú chuột

Đôi mắt hằm hằm

 

Mèo định bỏ chạy

Nhưng nghĩ phận gầy

Rồi mèo liều mạng

Vồ được chuột ngay

 

 

 

ĐEM MƯA VỀ CHO CÂY

 

 

Để hàng cây đứng lặng

Sao chưa về mưa ơi

Giờ này mưa chạy trốn

Ở nơi nào xa xôi

 

Bé thương bàn tay anh

Bé thương bàn tay chị

Trồng hàng cây ven đường

Dành bóng im cho bé

 

Khi đã học thuộc bài

Cầm gàu đi tưới nước

Bé làm mưa cho cây

Mẹ nhìn theo vui mắt

 

 

 

 

 

CHÚ THƯƠNG BINH

 

 

Chú thương binh

Đi như em vừa biết đi

 

Chú thương binh

Ngồi như em vừa biết ngồi

 

Chú thương binh ăn cơm

Tay cầm đũa run run

Nhiều khi để rơi bát

 

Nhưng chú từng đứng trên đồn giặc

Quân thù hạ súng nhìn lên…

 

                                         T.K.T

Đà Nẵng, 19-5-2012
TQ

              T.Q

Tạp chí Non Nước180