Triển lãm mỹ thuật “Mùa xuân mới - Tác phẩm mới” và Tổng kết Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi năm 2021

25.12.2021
Thạch Hà
Hướng đến Kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (01/01/1997 - 01/01/2022), Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Mỹ thuật thành phố giới thiệu chương trình Triển lãm mỹ thuật “Mùa xuân mới - Tác phẩm mới” và Tổng kết Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi năm 2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vào chiều 25/12/2021.

Triển lãm mỹ thuật “Mùa xuân mới - Tác phẩm mới”  và Tổng kết Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi năm 2021

Đến dự có ông Phạm Tấn Xử - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố, ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố, các họa sĩ, công chúng yêu nghệ thuật thị giác, các em học sinh và phóng viên báo đài tại thành phố.

 Triển lãm “Mùa xuân và Con giáp” giới thiệu đến công chúng 46 tác phẩm hội họa đa sắc của 37 họa sĩ về mùa xuân và con giáp của năm như: tống cựu - nghinh tân, thiếu nữ du xuân, khát vọng xuân, xuân Nhâm Dần... 

Ấm áp - tranh Acrylic của Đặng Oanh Gin

Gia đình hổ ngày xuân - tranh Acrylic của họa sĩ Lê Đợi

Khát vọng ngày xuân - tranh Acrylic của Lê Ngân Thủy

Thiếu nữ du xuân - tranh Acrylic của họa sĩ Hồ Đình Nam Kha

Năm nay đặc biệt hơn khi có sự góp mặt của các họa sĩ nhí từ 6 đến 15 tuổi cùng những sáng tác về chủ đề “Mùa xuân và con giáp” và “25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương”. Dưới những nét vẽ trong trẻo, vui tươi, hồn nhiên, các bạn nhỏ đã tạo nên những tác phẩm độc đáo với bố cục, sắc màu đa dạng, góc nhìn rất mới về ngày Tết truyền thống và thành phố quê hương trên chặng đường 25 năm phát triển. Đây cũng chính là sự kiện khuyến khích các em tham gia nhiều hơn vào các hoạt động mỹ thuật cũng như tìm kiếm, ươm mầm những tài năng nhí.

Từ 1.380 tác phẩm tham gia cuộc thi tranh thiếu nhi, Ban Tổ chức đã chọn ra được 23 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, cùng với 57 tác phẩm có chất lượng tốt cùng góp mặt tại Triển lãm “Mùa xuân mới - Tác phẩm mới”. 80 tác phẩm mỹ thuật thiếu nhi được lựa chọn trưng bày triển lãm là tiếng nói, là cảm nhận, là cách nhìn của các em thiếu nhi về mùa xuân và quê hương trong những ngày trọng đại của thành phố.

San sẻ yêu thương thêm vui ngày tết - tranh của Đỗ Quỳnh Anh, lớp 4/3, Trường Tiểu học Trần Cao Vân - Giải Nhất.

Vui xuân Nhâm dần - tranh của Hoàng Xuân Mai, lớp 8/3, Trường THCS Đức Trí - Giải Nhất.

Du xuân cùng gia đình - tranh của Nguyễn Nhã Khanh, lớp 1/7, Trường Tiểu học Trần Cao Vân - Giải đặc biệt.

Ban Tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến Khích cho các em có tác phẩm xuất sắc.

Ông Hà Thanh Vân - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật thành phố và HS Lê Huy Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố trao giải Khuyến khích cho các em thiếu nhi đoạt giải.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố trao giải Ba cho các em thiếu nhi đoạt giải.

Ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao trao giải Nhì cho các em thiếu nhi đoạt giải.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật thành phố trao giải Nhất cho các em thiếu nhi đoạt giải.

Ông Phạm Tấn Xử - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Đặc biệt cho tác giả nhỏ tuổi nhất có tác phẩm xuất sắc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Tấn Xử - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao cho biết: "Từ đề tài “Mùa Xuân và con giáp” dễ nhìn khó vẽ nhưng qua bàn tay tài hoa, bút pháp trẻ trung, sáng tạo, gần gũi, các họa sĩ đã tạo nên 46 bức tranh xuân đa phong cách, đa sắc màu được cộng hưởng từ nhiều chất liệu như: sơn dầu, tổng hợp, khắc gỗ, Acrylic,… Bên cạnh đó, sự tham gia của 80 tác phẩm từ các em học sinh cấp I, II được lựa chọn từ Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi năm 2021 đã giúp các em có sự cọ xát thực tế với mỹ thuật chuyên nghiệp và đương đại và góp phần phát huy sáng tạo nghệ thuật và phát triển nhận thức về cái đẹp của hội họa cho các em. Bằng sự nhiệt tình tham gia cuộc thi và các tác phẩm xứng đáng góp mặt vào triển lãm lần này, các em đã góp phần bồi đắp cho tình yêu nghệ thuật của các bạn trong nhà trường, làm giàu đẹp tâm hồn, hình thành nhân cách đẹp đẽ trong tương lai".

Với các chất liệu nghệ thuật phong phú, các tác giả đã thể hiện, diễn đạt bằng những ngôn ngữ tạo hình mỹ thuật và phong cách thể hiện khác nhau, từ trừu tượng, bán trừu tượng, ấn tượng đến tả thực về cùng chủ đề, nhưng với cách nhìn nhận, cảm quan khác nhau của người lớn và trẻ em, hứa hẹn sẽ đem lại cho người xem những cảm xúc mới lạ, đầy thú vị.

Song song với triển lãm là các hoạt động giao lưu, trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi thông qua các hoạt động: in tranh con hổ, in và vẽ tranh trên lá cây, vẽ tranh, tô màu theo sự hướng dẫn của các họa sĩ... đầy thú vị và sắc màu sẽ được tổ chức xuyên suốt thời gian triển lãm.

Triển lãm đón khách tham quan đến ngày 20/02/2022.