“VƯỜN MẸ” VỚI ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ  -     Trung tướng Nguyễn Văn Tuyên

08.12.2021
    Trung tướng Nguyễn Văn Tuyên
“Đọc thư Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lãnh đạo Quảng Nam, tôi rất tâm đắc, đồng tình và mong muốn không gian “Vườn Mẹ” được các cấp có thẩm quyền và nhân dân của tỉnh của huyện đồng thuận nghiên cứu, sớm đưa ra quyết định, triển khai một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

“VƯỜN MẸ” VỚI ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ  -     Trung tướng Nguyễn Văn Tuyên

       Tôi rất vui, tự hào và tâm đắc với ý tưởng của kỹ sư Phan Đức Nhạn về quy hoạch xây dựng không gian “Vườn Mẹ” ngay trên mảnh đất một xã được 3 lần nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Đó là xã Bình Dương huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam, nơi có 1.347 liệt sỹ, 350 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 5 Anh hùng Lực lượng Vũ trang và đến gần 2.3 số người dân bị kẻ thù giết hại trong chiến tranh chống Mỹ. Bình Dương là căn cứ của cách mạng, vừa là hậu phương cũng là tiền tuyến của vùng Đông Thăng Bình của Quảng Nam thời chống Mỹ. Nhân dân nơi đây đã không sợ hiểm nguy, che dấu nuôi nấng hàng trăm ngàn cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang cách mạng trong những năm tháng chiến tranh đầy cam go, gian khổ ác liệt…

       “Vườn Mẹ” là một ý tưởng rất đúng, có tầm, có tâm để tôn vinh lịch sử và luôn nhắc nhở các thế hệ tiếp sau giữ gìn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Nam Trung dũng Kiên cường đi đầu diệt Mỹ, nơi đã có rất nhiều di sản lịch sử để lại bao công trình. Mẹ Thứ là hình mẫu đại diện cho Mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều khu di tích lịch sử khác…Tôi trưởng thành từ người lính Cụ Hồ, là tướng đã nghỉ hưu về với đời thường, nhưng những kỷ niệm sâu sắc ở Bình Dương mãi gắn bó với cuộc đời tôi không thể nào quên. Vào cuối năm 1975 và năm 1976, được cấp trên giao nhiệm vụ trực tiếp cùng anh em đi điều tra, xác minh làm chính sách Thương binh - Liệt sỹ ở xã Bình Dương, qua thực tiễn, tôi càng thấy rõ sự kiên cường bất khuất, sự hy sinh cao cả của người chị, người Mẹ, người dân sống và chiến đấu trên mảnh đất thân yêu này.

       Cuộc chiến tranh đã trôi qua gần 50 năm. Những nhân chứng sống chết một thời của vùng đất cách mạng triệt để như Bình Dương rất nhiều người đã lần lượt về cõi vĩnh hằng… Những di tích chiến tranh chồng lên nhau của một vùng cách mạng đã dần thay đổi. Rồi mai đây, lớp con cháu làm sao hình dung được hầm hào, công sự, căn cứ lõm Bàu Bính địa điểm vốn là biểu tượng rất xứng đáng cho xã Bình Dương Anh hùng lần thứ 2.

Theo tôi, ý tưởng xây dựng “Vườn Mẹ” bây giờ mới đưa ra là chậm, nhưng chưa phải quá muộn. Đọc thư Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lãnh đạo Quảng Nam, tôi rất tâm đắc, đồng tình và mong muốn không gian “Vườn Mẹ” được các cấp có thẩm quyền và nhân dân của tỉnh của huyện đồng thuận nghiên cứu, sớm đưa ra quyết định, triển khai một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

       Mong sao ngay từ lúc này, địa phương cần quản lý chặt chẽ các thực trạng có giá trị của lịch sử tại đây; từng bước bảo tồn, nâng cấp, kết hợp tái tạo lại một cách đầy đủ, đúng, có hồn mà những gì đã có trong chiến tranh; theo đó, trong tương lai, bất cứ ai ngang qua Thăng Bình, miền quê cát cháy, trung dũng, kiên cường đều biết, dừng lại để tưởng nhớ tri ân, để không phụ lòng những con người vì dân, vì nước hy sinh, giành lại cho chúng ta cuộc sống yên bình tươi đẹp hôm nay...

                                                                                        

  TPHCM ngày 27.7.2021.

 Trung tướng Nguyễn Văn Tuyên

  (Nguyên Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng - Bộ Quốc Phòng)