“Long lanh một dải sông Hàn” - Ký sự đậm dấu ấn văn hóa Đà Nẵng

01.12.2023
Thạch Hà
Sáng 01/12, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố phối hợp với Hội Nhà văn Đà Nẵng tổ chức giới tập ký sự “Long lanh một dải sông Hàn” của nhà văn Tần Hoài Dạ Vũ.

“Long lanh một dải sông Hàn” - Ký sự đậm dấu ấn văn hóa Đà Nẵng

Nhà văn Tần Hoài Dạ Vũ cảm ơn sự hỗ trợ của các đơn vị, gia đình, bạn bè đã góp phần buổi giới thiệu sách thành công tốt đẹp.

Tập ký sự “Long lanh một dải sông Hàn” là tác phẩm thứ 29 của nhà văn Tần Hoài Dạ Vũ vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 11 năm 2023. Tác phẩm tập hợp 16 bài ký có nội dung hấp dẫn được tác giả viết trong thời gian khá dài. Mỗi ký sự như là một chuyên luận nghiên cứu giải thích cho độc giả về chữ nghĩa, lai lịch, các cứ liệu lịch sử của các địa danh, di tích như Đà Nẵng, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; về lễ hội đình, chùa; về văn hóa biển, văn hóa hướng biển của Đà Nẵng... Với vốn tri thức phong phú, tấm lòng yêu quê hương xứ sở, tác giả đã mang đến cho độc giả những trải nghiệm thú vị về vùng đất, văn hóa và con người Đà Nẵng.

Nhà Nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố dự và phát biểu tại buổi giới thiệu.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, Nhà Nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố chia sẽ: Đọc tập ký của tác giả Tần Hoài Dạ Vũ, tôi thấy có nhiều điểm chung với 2 tác phẩm Nghĩ Dọc sông Hàn và Đào chuông xuống phố của tôi là chúng tôi cùng viết về con sông Hàn chảy giữa lòng thành phố Đà Nẵng, cùng xác định văn hóa Đà Nẵng là thực thể không tách rời văn hóa xứ Quảng. Nhưng tập ký của nhà văn Tần Hoài Dạ Vũ cũng có những điểm khác biệt với tôi, đó là ngôn ngữ ký của ông giàu chất thơ, tác giả thể hiện được sự từng trải của một người làm nghiên cứu văn nghệ dân gian và có nhiều phát hiện mới... Đặc biệt ông là người con Đà Nẵng xa quê viết về Đà Nẵng nên có cái nhìn khách quan, tỉnh táo hơn và đã đề xuất được những ý kiến hay cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố.

Nhà văn Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố phát biểu tại buổi giới thiệu sách..

Đồng quan điểm với Nhà Nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Đà Nẵng còn chia sẽ thêm: Những ký sự của Tần Hoài Dạ Vũ được tường thuật sinh động, và nội dung tác phẩm thể hiện tình yêu tha thiết của ông với quê hương Đà Nẵng.

Nhà phê bình văn học Hồ Sĩ Bình chi sẻ tại buổi giới thiệu sách.

Nhà phê bình văn học Hồ Sĩ Bình thì cho rằng: Tập ký sự được tác giả sử dụng pha trộn ngôn ngữ của nhiều thể loại như thơ, nghiên cứu, ký sự mang đến cho người đọc lượng thông tin rất lớn. Bằng tư duy phát hiện, tác giả khám phá những điều mới mẻ và đi sâu được nhiều vấn đề muốn trình bày. Tác phẩm được in với khổ nhỏ, là kiểu sách bỏ túi, nếu các cơ quan, đơn vị có thể mua để sử dụng tặng cho du khách khi đến với Đà Nẵng thì có thể góp phần quảng bá được rộng rãi về văn hóa, con người Đà Nẵng.

Văn nghệ sĩ tham dự chụp hình lưu niệm.

Nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu Tần Hòa Dạ Vũ tên khai sinh là Nguyễn Văn Bổn, quê gốc Đại Lộc, lớn lên ở Hội An; là hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản 10 tập thơ, 13 tập biên khảo nghiên cứu, 6 tập bút ký, hồi ký, tản văn. Đặc biệt, ông cho biết đã hoàn thành 7 tập bản thảo thơ và 1 bản thảo thuộc thể loại biên khảo nghiên cứu để tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc.