Một số hoạt động tiêu biểu của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và các Hội chuyên ngành năm 2023

02.12.2023
Non Nước

Một số hoạt động tiêu biểu của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và các Hội chuyên ngành năm 2023

13 cá nhân được UBND thành phố khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới thì có 9 văn nghệ sĩ thuộc 9 Hội chuyên ngành.

1. Tập thể Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và 9 cá nhân được tặng Bằng khen về xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới

Ngày 12/4/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới. Tập thể Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và 9 cá nhân được Thành ủy tặng Bằng khen về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới.

Thời gian qua, đội ngũ văn nghệ sĩ của thành phố không ngừng phát triển về số lượng, nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn. Từ vài trăm hội viên khi mới thành lập, đến nay 9 Hội chuyên ngành đã có trên 1.200 hội viên. Trong đó, nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu được phong tặng các danh hiệu, giải thưởng lớn của Nhà nước.

2. Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Đề án phát triển văn học, nghệ thuật đến năm 2030

Ngày 13/7/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có Quyết định số 1462/QĐ-UBND ban hành Đề án “Phát triển văn học, nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” với quan điểm phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật thành phố theo đúng định hướng, nằm trong tổng thể sự phát triển văn học, nghệ thuật của cả nước, gắn với định hướng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống và hình thành các giá trị bản sắc riêng của Đà Nẵng.

Theo Đề án này, Đà Nẵng đề ra mục tiêu phát triển các lĩnh vực văn học, nghệ thuật theo hướng toàn diện, mạnh mẽ và nhân văn, bao gồm sáng tác, quảng bá tác phẩm; tổ chức có hiệu quả các hoạt động, sự kiện văn học, nghệ thuật và công tác lý luận, phê bình tác phẩm văn học, nghệ thuật; đào tạo, bồi dưỡng xây dựng phát triển nguồn nhân lực; phát huy vai trò đầu tàu của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật.

Đề án nhấn mạnh việc phát triển toàn diện Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố làm nòng cốt để phát triển các Hội chuyên ngành, xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thành phố trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu và vai trò góp phần xây dựng nền tảng tinh thần xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống.

3. Ban hành quy chế mới về Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng

Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành quy chế mới về xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố, áp dụng từ lần xét tặng giải thưởng lần thứ 5, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tiền thưởng, các tiêu chí xét trao tặng giải thưởng có một số thay đổi.

Cụ thể, tổng số giải thưởng tối đa gồm 10 giải A, 20 giải B, 30 giải C và 30 giải Khuyến khích. Mức tiền thưởng tương ứng giải A là 40 triệu đồng/giải; giải B là 30 triệu đồng/giải; giải C là 25 triệu đồng/giải và 15 triệu đồng đối với giải Khuyến khích.

4. Đại hội các Hội chuyên ngành nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo, hướng dẫn các Hội chuyên ngành tiến hành Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đến nay có 8 Hội chuyên ngành đã tổ chức Đại hội thành công gồm: Hội Âm nhạc, Hội Văn nghệ dân gian, Hội Nghệ sĩ Múa, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật, Hội Mỹ thuật, Hội Điện ảnh, Hội nghệ sĩ sân khấu, Hội Nhà văn thành phố.

Các Hội đều bầu được Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, Hội đồng nghệ thuật nhiệm kỳ mới đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ của từng Hội chuyên ngành.

5. Tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023), Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật cùng Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật và Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức trang trọng tại công viên APEC. Lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tham dự khá đông đủ. Tại Lễ kỷ niệm đã ôn lại truyền thống nhiếp ảnh, nghệ thuật điện ảnh Việt Nam nói chung và của Đà Nẵng nói riêng, khẳng định thành phố Đà Nẵng là một thành phố có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như điện ảnh trong tương lai.

Ngoài ra, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật phối hợp tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ - ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam tại nhà thờ họ Đặng tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Tổ chức Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật tại công viên APEC với chủ đề “Đà Nẵng - Thành tựu và khát vọng”.

Hội Điện ảnh tổ chức tuần phim tài liệu về Đà Nẵng (các phim đoạt giải trong các cuộc thi, liên hoan phim) tại Rạp chiếu phim Lê Độ.

6. Đà Nẵng đoạt nhiều giải cao tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Vào ngày 01/7/2023, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 được khai mạc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tác giả Lê Quang Thiện được trao Huy chương Vàng với tác phẩm ảnh bộ "Đà Nẵng thành phố của những cây cầu.

Với đề tài Đất nước - Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Ban Tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật 10 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã nhận được 2.012 tác phẩm. Trong đó, có 128 bộ ảnh và 1.884 ảnh đơn của 270 tác giả tham gia.

Tại Liên hoan lần này, đoàn Đà Nẵng đã đạt thành tích cao với 7 giải thưởng gồm 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, 2 giải Khuyến khích  và 1 giải Đồng đội.

Các tác phẩm ảnh nghệ thuật được triển lãm tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng, thành phố Quảng Ngãi.

7. Tôn vinh Giáo sư Hoàng Châu Ký với nghệ thuật sân khấu tuồng Việt Nam

Ngày 26/9/2023, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật và Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Đà Nẵng tổ chức một số hoạt động tôn vinh Giáo sư Hoàng Châu Ký với nghệ thuật sân khấu tuồng Việt Nam, nhân dịp Giáo sư được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.

Các hoạt động chính gồm: Tọa đàm khoa học “Giáo sư Hoàng Châu Ký với nghệ thuật sân khấu tuồng Việt Nam”; Biểu diễn phục vụ công chúng vở “Thị Kính - Thị Màu” của giáo sư Hoàng Châu Ký tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

8. Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng giao lưu nghệ thuật tại thành phố Daegu, Hàn Quốc

Nhận lời mời của Liên hiệp các Hội Văn hóa - Nghệ thuật thành phố Daegu, Hàn Quốc, từ ngày 12/10 đến 16/10/2023, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức cho đoàn văn nghệ sĩ đi giao lưu biểu diễn và triển lãm ảnh nghệ thuật tại thành phố Daegu.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng thay mặt đoàn trao tặng các tác phẩm ảnh nghệ thuật cho thành phố Daegu.

Đoàn văn nghệ sĩ Đà Nẵng mang đến Daegu các tiết mục độc tấu, hát dân ca, tân nhạc, múa Chăm và trích đoạn tuồng “Nguyệt Cô hoàn Cáo”... Bên cạnh đó, đoàn đã tham gia triển lãm nghệ thuật với 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật về thành phố Đà Nẵng.

9. Tọa đàm khoa học: Di sản mỹ thuật dân gian trong các công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng

Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Di sản mỹ thuật dân gian trong các công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng” vào ngày 23/9/2023 đạt chất lượng khoa học cao.

Có 11 tham luận của 9 nhà khoa học, nhà nghiên cứu gửi tham gia tọa đàm. Các tham luận là những bài khảo cứu nghiêm túc, khoa học, phân tích và đánh giá về các di sản mỹ thuật dân gian trong các công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Đây là hoạt động nhằm góp phần bảo tồn và phát huy di sản mỹ thuật dân gian trong các công trình kiến trúc và điêu khắc tại xứ Quảng đang bị mai một dần.

10. Tập huấn về phương pháp sáng tác và thể hiện series ảnh ấn tượng

Đó là chủ đề của Trại sáng tác, tập huấn nghiệp vụ nhiếp ảnh nghệ thuật năm 2023 do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố tổ chức.

Trại sáng tác, tập huấn lần này diễn ra trong 10 ngày. Tham dự tập huấn, các học viên được Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Trung Thủy là giảng viên nhiếp ảnh chuyên sâu, giám khảo các cuộc thi ảnh quốc tế và trong nước, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhiếp ảnh chia sẻ các nội dung và cách chụp ảnh bộ, phân loại ảnh bộ, phương pháp biên tập, sáng tạo, chú thích ảnh bộ, cách đánh giá ảnh bộ…

Bên cạnh đó, các học viên còn được học về lý thuyết, kinh nghiệm, thực tế sáng tác... nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong sáng tác ảnh nghệ thuật.

11. Hoạt động nghệ thuật bờ Đông sông Hàn

* Tổ chức chương trình nghệ thuật “Giai điệu tự hào”: Tối 28/4/2023, tại bờ Đông sông Hàn, Hội Âm nhạc thành phố phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Giai điệu tự  hào”.

Tiết mục "Đất nước trọn niềm vui".

Chương trình có 23 tiết mục, được chia thành 3 phần, gồm: giai điệu tự hào, nhịp thời gian và khát vọng xanh. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) thu hút nhiều người dân và du khách đến xem.

* Chương trình nghệ thuật múa “Vũ khúc bên sông Hàn”

Tối 22/4/2023, Hội Nghệ sĩ Múa thành phố tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật múa “Vũ khúc bên sông Hàn” tại bờ Đông sông Hàn.

Chương trình biểu diễn nhiều tiết mục múa được dàn dựng công phu, do các nghệ sĩ của Vũ đoàn sông Hàn và nhóm múa Đoàn Quân khu 5 thể hiện. Các tiết mục múa được dàn dựng công phu, thể hiện những vẻ đẹp của thành phố bên sông Hàn, bản sắc đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên và dân tộc Chăm trên dải đất miền Trung - Tây Nguyên.

Tiết mục Vũ khúc ba miền, Biên đạo: NSƯT Phan Hồng Hà - NS Nguyễn Cường do Vũ đoàn sông Hàn thực hiện.

Đêm diễn có sự góp mặt của các nghệ sĩ, diễn viên và thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức.

*Đồng thời các hoạt động thường xuyên như “đưa tuồng xuống phố”, hát dân ca bài chòi tiếp tục phát huy, trở thành hoạt động thường xuyên ở sân khấu phía Đông cầu Rồng.

12. Hoạt động triển lãm

Hội Mỹ thuật và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật đã tổ chức được nhiều cuộc triển lãm phục vụ công chúng, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến bạn bè trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Triển lãm mỹ thuật “Sắc Xuân Quý Mão 2023”, triển lãm ảnh nghệ thuật “Vẻ đẹp Việt Nam” chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023); Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2023); Triển lãm mỹ thuật “Sắc màu tháng Tư” chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2023).

13. Trại sáng tác Văn học và Mỹ thuật thiếu nhi năm 2023

Từ ngày 22/6 đến 02/8/2023, Trại sáng tác Văn học và Mỹ thuật thiếu nhi năm 2023, do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật và Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp. Có 92 em học sinh gồm 57 em văn học và 35 hội họa từ các trường phổ thông trên địa bàn thành phố tham dự. Sau hơn một tháng triển khai, có 160 truyện ngắn, tản văn, thơ và 89 bức tranh của các em học sinh hoàn thành. Ban Tổ chức đã chọn trao 02 giải A; 04 giải B; 13 giải C và 55 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Hội Mỹ thuật thành phố trao tặng 03 giải Ý tưởng sáng tạo cho các em có nhiều tác phẩm tốt về nội dung đề tài, ý tưởng và bút pháp thể hiện.

Trên cơ sở tác phẩm sáng tác của các em, BBT đã tổ chức bản thảo tập sách “Bồ Công Anh bay trong gió” và xuất bản, phát hành vào tháng 12 năm 2023.

14. Chương trình hòa nhạc “Giai điệu mùa xuân”

Tối 8/02/2023, tại Cung Thiếu nhi thành phố, Hội Âm nhạc Đà Nẵng phối hợp với Cung Thiếu nhi thành phố tổ chức Chương trình hòa nhạc “Giai điệu mùa xuân”.

Tiết mục Serenade do 2 Nghệ sĩ violin Bùi Danh Thắng và Guitar Nguyễn Văn Nho biểu diễn.

 “Giai điệu mùa xuân” giới thiệu đến công chúng yêu nhạc những tác phẩm cổ điển mang không khí của mùa xuân như Liebesstraum số 3, Serenade, Un Dia de Noviembre, Angelica với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ tài năng như: Nguyễn Vũ, Bùi Danh Thắng, Nguyễn Văn Nho, Phạm Thủy Cương và các em đoạt giải xuất sắc trong các cuộc Liên hoan nhạc cụ do Cung Thiếu nhi thành phố tổ chức.

Chương trình góp phần tạo điều kiện để các tài năng âm nhạc trên địa bàn thành phố có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, phát triển hơn nữa đam mê của các nghệ sĩ.

N.N