Hội Nghệ sĩ Sân khấu Đà Nẵng giới thiệu tác phẩm mới

27.12.2022
P.V
Sáng 28/12/2022, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiễn Dĩnh, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu thành phố tổ chức buổi giới thiệu 2 tập sách: Kịch bản dân ca khu 5 và Nhạc dân ca bài chòi và tuồng.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Đà Nẵng giới thiệu tác phẩm mới

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố tặng sách cho các phòng văn hóa thông tin các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Đến dự và phát biểu tại buổi Giới thiệu sách, Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cho rằng: Đây là 2 công trình được sưu tầm, chọn lọc và biên tập công phu của Liên hiệp Hội và Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố. Tập sách Tuyển tập kịch bản dân ca Khu 5 tập hợp các kịch bản truyền thống rất hay và có giá trị của những nghệ sĩ nổi tiếng của Khu 5 như Nguyễn Tường Nhẫn, Hoàng Lê, Lưu Quang Vũ, Liên Nguyễn… Những kịch bản này phản ánh cuộc sống, tâm tư của người dân Khu 5, trong đó có Đà Nẵng trong thời kỳ kháng chiến. Tác phẩm Tập nhạc tuồng và dân ca cũng giới thiệu các nhạc cụ, bản nhạc tuồng và dân ca. Đây là một tư liệu quý giúp cho nhạc công biểu diễn tốt hơn. Hy vọng, thời gian tới, sẽ có nhiều kịch bản hay của Hội tiếp tục được in ấn, quảng bá để góp phần bảo tồn nghệ thuật tuồng, dân ca.

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố cho biết: Các kịch bản được lựa chọn có thể chưa phải là tác phẩm nổi tiếng nhất nhưng chúng tôi lựa chọn bởi những tác phẩm đó gần gủi với người dân, phục vụ tốt cho phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở (phòng văn hóa thông tin, trung tâm văn hóa và thể thao các quận huyện, các trường học). Trong những năm tới, Hội sẽ tiếp tục tuyển chọn, và khi có kinh phí sẽ tiếp tục in ấn và phát hành các tác phẩm thuộc chuyên ngành sân khấu.

Tại buổi Giới thiệu sách, các nghệ sĩ thuộc Hội Nghệ sĩ sân khấu đã biểu diến một số trích đoạn: Thoại Khanh - Châu Tuấn, Quảng Nam tung cánh chim bằng, Chuyện tình bên dòng sông Thu.

Trích đoạn Thoại Khanh - Châu Tuấn

Tác phẩm Kịch bản dân ca Khu 5 gồm 326 trang do Nxb Hội Nhà văn ấn hành, giới thiệu các kịch bản Thoại Khanh - Châu Tuấn của tác giả Nguyễn Tường Nhẫn; Đội kịch Chim chèo bẻo của tác giả Nguyễn Văn Niêm; Một mạng người của tác giả Hoàng Lê; kịch bản Chuyện tình bên dòng sông Thu của tác giả Lưu Quang Vũ; Quê hương dậy sóng của Liên Nguyễn và Phụ lục nhiều bài dân ca ngắn được sáng tác hoặc chuyển thể chủ yếu trong thời kỳ chống Mỹ.

Tác phẩm Nhạc dân ca bài chòi và tuồng gồm 100 trang do Nxb Hội Nhà văn ấn hành, tập hợp các bản nhạc tuồng và dân ca giúp người nhạc công hiểu được các thể loại nói lối trong tuồng, làn điệu, xướng thán, ngâm vịnh, các cung nam, bắc, xây, xuân nữ, khách, tẩu, nam xuân, nam ai, nam bình... Phân biệt được loại tuồng cổ, lịch sử, tuồng đồ, tuồng cận đại, tuồng hiện đại. Những công thức nói lối, theo luật, huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã và không dấu rất chỉnh chu giúp nhạc công phải nắm rõ, để rao, dạo đàn cho đúng điệu... 

Đây là hoạt động học thuật góp phần quảng bá tác phẩm nghệ thuật truyền thống đến văn nghệ sĩ và nhân dân trên địa bàn thành phố.