Khai mạc Triển lãm 'Mỹ thuật Đà Nẵng 2021'

08.12.2021
Thạch Hà
Chiều 7/12, Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật với chủ đề “Mỹ thuật Đà Nẵng 2021”.

Khai mạc Triển lãm 'Mỹ thuật Đà Nẵng 2021'

Tác phẩm Thành phố của những chiếc cầu của họa sĩ Trần Văn Tâm trưng bày tại triển lãm.

Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10/12/1951 - 10/12/2021), 64 năm ngày Thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam (1957 - 2021); 20 năm ngày Thành lập Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng (24/12/2001 - 24/12/2021). 

Triển lãm trưng bày, giới thiệu 48 tác phẩm mỹ thuật đa dạng về chất liệu và thể loại, được sáng tác bởi 44 họa sĩ, nhà điêu khắc là những hội viên và cộng tác viên của Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng. Các tác phẩm thể hiện cuộc sống con người, phong cảnh đẹp, tình yêu quê hương đất nước, lễ hội… Đây là những tác phẩm tiêu biểu được Hội đồng nghệ thuật thành phố chấm chọn để trưng bày và trao thưởng hằng năm nhằm đánh giá, khẳng định giá trị nghệ thuật của các tác phẩm cho tác giả thông qua triển lãm.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết: "Triển lãm hội tụ những tác phẩm của các họa sĩ tên tuổi với nhiều tác phẩm chất lượng như Duy Ninh, Hoàng Đặng, Nguyễn Tường Vinh, Nguyễn Trọng Dũng... và những họa sĩ trẻ đang dần định hình phong cách như Nguyên Kha, Bảo Tân, Trần Hữu Cân, Trần Văn Tâm, Nguyễn Tiến Việt... Bằng nhiều thủ pháp, sắp xếp hài hòa, Triển lãm sẽ đưa người xem đến với nhiều trường phái như: Lập thể, trừu tượng, ấn tượng, cực thực, siêu thực... Qua hoạt động này, Hội mong muốn anh chị em hội viên có thể nhìn nhận lại tác phẩm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển".

Tác phẩm Nhịp điệu của họa sĩ Nguyễn Tấn Kiệt

Tác phẩm Biển chiều của họa sĩ Hoàng Đặng

Tác phẩm Bình yên của họa sĩ Bảo Tân

Nhân dịp này Hội Mỹ thuật thành phố cũng tổ chức trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc của hội viên trong năm 2021 gồm có 9 giải. 2 giải Nhì thuộc về họa sĩ Nguyễn Tấn Kiệt (tác phẩm Nhịp điệu) và họa sĩ Đỗ Thanh (tác phẩm Ký ức tuổi thơ); 4 giải Ba thuộc về các họa sĩ: Nguyễn Thanh Bình (tác phẩm Ảo ảnh), Lê Ngân Thũy (tác phẩm Ra khơi) Trần Văn Tâm (tác phẩm Dấu xưa 2), Bảo Tân (tác phẩm Bình yên); 3 giải Khuyến khích thuộc về các họa sĩ: Nguyễn Tiến Việt (tác phẩm Theo mẹ), Nguyễn Thị Anh Đào (tác phẩm Hoa chuối (no.1))Trần Thị Cúc (tác phẩm Kéo lưới ra khơi).

Ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Nhì cho các tác giả. 

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng trao giải Ba cho các tác giả.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố trao giải Khuyến Khích cho các tác giả.

Triển lãm sẽ mang đến cho người yêu nghệ thuật, công chúng và du khách những cảm nhận đặc biệt về thế giới nội tâm sâu lắng của người nghệ sĩ qua những đường nét, màu sắc, bút pháp sáng tạo cùng nội dung, ý tưởng phong phú. Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc, sự tìm tòi, trải nghiệm, cộng hưởng cảm hứng sáng tác của mỗi tác giả. Tất cả cùng tạo nên một bức tranh đa sắc về mỹ thuật Đà Nẵng trong năm qua, góp phần làm phong phú, đa dạng đời sống văn hóa tinh thần của công chúng hiện nay.

Triển lãm “Mỹ thuật Đà Nẵng 2021” diễn ra đến ngày 20/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.