Không ngừng mơ ước bay xa...- Trần Trung Sáng

06.08.2018

Không ngừng mơ ước bay xa...- Trần Trung Sáng

Về mảng văn học, tham dự trại sáng tác hè năm nay, có 16 em trại viên (từ lớp 8 đến lớp 11, đến từ các trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, THCS Lê Lợi, THPT Nguyễn Hiền, Hermann Gmeiner, THPT Phan Châu Trinh, THCS Nguyễn Văn Linh, THPT chuyên Lê Quý Đôn, THCS Lý Tự Trọng), với 35 tác phẩm thơ văn.

Hầu hết, bài viết của các em đều xoay quanh các chủ đề: tình yêu đất nước (Hồn Gạc Ma của Tạ Anh Tài), tình yêu thiên nhiên (Lần đầu vỗ cánh của Lê Ngô Tường Vy), gia đình (Gia đình của Nguyễn Nho Minh Uyên, Vài trang Nhật ký của Nguyễn Đỗ Huyền Vi, Chuyện một bài văn; Đêm báo điểm của Trần Thị Tuyết, Ô Nha của Hồ Tịnh Nghi), trường học (Kho báu của Trần Thị Tuyết, Trường xưa của Tạ Anh Tài), nỗi trăn trở của tuổi mới lớn (Tháng 5, trăng và người tình của Nguyễn Đăng Khánh, Hạ 13 của Thái Nguyễn Khánh Uyên, Serie Chuyện củ chuối của Thảo của Nguyễn Thùy Yên Thảo), và một số bài ghi chép về những nơi chốn các em đã được trải nghiệm trong chuyến đi thực tế của trại viết (Nắng hạ, Về miền yêu thương của Hồ Tịnh Nghi, Hủ tiếu Đà Thành của Nguyễn Đăng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu của Ban Tổ chức Trại sáng tác, phần lớn tác phẩm của các em năm nay tham gia tập trung ở thể loại tản văn, những ghi chép ngắn... Do đó, đối với một số em có những nỗ lực đầu tư xây dựng bản thảo thành những tác phẩm truyện ngắn với những tình tiết và cách diễn đạt xúc cảm công phu đều đem đến kết quả khích lệ.

Điển hình như em Võ Thanh Nhật Anh với truyện ngắn Bay đã thể hiện một sự tưởng tượng khá sáng tạo. Đó là câu chuyện chú Cá nằm trong hồ nước ấp ủ một khát vọng được bay lên. Nỗi niềm ấy chú Cá hằng ngày thường tỉ tê, tâm sự cùng Mèo - bạn thân. Cả hai đã nghĩ đến nhiều cách để “được sải cánh vút bay, được cùng nhau rời căn hộ này mà vẫy vùng khắp chốn”. Dù Mèo, đã có những nỗ lực hợp tác, dạy Cá cách “bay”, nhưng việc bất thành. Rốt cuộc, Cá phải lựa chọn cách “bay” của riêng mình. Truyện làm gợi nhớ đến tác phẩm nổi tiếng Ba-ri-e của nhà văn Bungari Paven Vêginốp, khiến chúng ta hình dung đến một bức tranh khắc họa ý chí, niềm tin, khẳng định rằng, những lực cản trong cuộc đời vẫn không ngăn được khát vọng con người bay lên bầu trời tự do bao la. Một truyện ngắn khác của Võ Thanh Nhật Anh có tên 17 và 13 cũng được đánh giá cao, bao gồm những ký ức rời rạc về nỗi buồn đầu tiên của một người chị 17 tuổi vĩnh viễn mất đi đứa em ở tuổi 13, để rồi “chỉ còn lại một mình giữa thế giới rộng lớn này, cô độc”.

Mẹ ạ! Con muốn ước mơ..., là truyện ngắn của Trần Lê Huy viết về một chủ đề gia đình - học đường quen thuộc. Đó là không ít những phụ huynh thích áp đặt việc học hành lên đời sống, sinh hoạt của đứa con đang tuổi mới lớn, khao khát được sống vui đùa, hồn nhiên như bao bạn bè cùng lứa... cho đến khi nhận ra sai lầm thì sự việc đã muộn màng. Nơi đây, với những tình tiết giản đơn, gần gũi, nhưng đầy xúc động, một lần nữa tác phẩm của Trần Lê Huy gióng lên tiếng chuông cảnh báo với những phụ huynh cần quan tâm, lắng nghe hơn những bước chuyển động tâm lý của con cái đang bước đến tuổi trưởng thành.

Cuộc phiêu lưu của mặt trời của Nguyễn Hà Anh Thư diễn tả sự chuyển động kỳ diệu của thiên nhiên. Nhân vật chính nơi đây là Mặt trời, bên cạnh là những bạn bè như: Lão Tím, Sao Văn Thủy, Sao Nguyễn Kim... Thế nhưng, Mặt trời luôn thấy mình cô đơn, nhàm chán, với công việc lặp đi lặp lại khi xung quanh mình “chỉ là một khoảng trống vũ trụ”... Cho đến một ngày kia, qua những cuộc hàn huyên, gặp gỡ bạn bè, Mặt trời chợt hiểu ra,  mình có một trái tim, có đôi bàn tay vẽ nên những sắc màu cầu vồng lung linh, kỳ ảo..., gã thấy cuộc sống trở nên thật ý nghĩa và  không còn cô đơn.

Xinh đẹp và kiêu hãnh của Hoàng Thảo Nhi, là  một truyện ngắn nhân cách hóa thú vị  về một quyển sách truyện dành cho tuổi thơ. Quyển sách bước đến căn nhà của bé Ny vào một dịp sinh nhật cô bé, là món quà của mẹ. Ngày ngày quyển sách gắn bó, gần kề với bé Ny mọi lúc mọi nơi. Thế rồi, bất ngờ, một hôm bỗng dưng bé Ny có thêm người bạn mới đen sì có tên là “điện thoại”. Nó nghiễm nhiên thế vào vị trí thân ái nhất của bé Ny. Quyển sách trở thành đồ bỏ đi, nằm thiếp dưới hiên mưa... Tuy nhiên, điều may mắn, quyển sách lại gặp được một người bạn tri kỷ tên Liên - một người thủy chung với tình yêu đọc sách, nên nhiều năm tháng quyển sách ấy vẫn còn nguyên vẹn giá trị của mình. Đây là một truyện ngắn có ý nghĩa đề cao “văn hóa đọc” khi mà hiện nay công nghệ thông tin cùng những lĩnh vực giải trí khác đang ngày một lấn chiếm đời sống tinh thần thanh thiếu niên.

Bên cạnh những điển hình nêu trên, các tác giả khác như: Nguyễn Phạm Oanh Oanh với 3 truyện ngắn: Qua khung cửa sổ, Một mảnh cánh diều, Cố; Nguyễn Thị Như Thắm với các truyện: Chào thiên thanh, Chiều chiều và Nu Nu; Trần Thị Tuyết với Chuyện một bài văn, Đêm báo điểm, Kho báu; Hồ Tịnh Nghi với Ô Nha; Lê Ngô Tường Vy với Lần đầu vỗ cánh; Nguyễn Thùy Yên Thảo với Series Chuyện củ chuối của Thảo... cũng được đánh giá đã có nhiều nỗ lực trong thời gian tham gia Trại viết.

Những ngày hè vui tươi thoắt chốc  rồi cũng qua nhanh. Mong sao với những gì đã được trải nghiệm trong thời gian tham gia Trại sáng tác vừa qua sẽ góp phần nâng cánh ước mơ, giúp các em bay lên, bay xa... cùng những xúc cảm mới về tình yêu văn học, để từ đó, các em biết yêu thương nhiều hơn cái chân thiện mỹ, và có những hoài bão cao quý hướng đến tương lai...

T.T.S

Bài viết khác cùng số

Chiều Chiều và Nu Nu - Nguyễn Thị Như ThắmKho báu - Trần Thị TuyếtQua khung cửa sổ - Nguyễn Phạm Oanh OanhKhông ngừng mơ ước bay xa...- Trần Trung SángThêm nhiều nét vẽ mới - Hồ Đình Nam KhaMỗi mùa pháo hoa… - Phan NamKịch - Nguyễn Đặng Thùy TrangNgười Phi chúng tôi chỉ dùng thức uống nhẹ - Alejandro RocesXinh đẹp và kiêu hãnh - Hoàng Thảo NhiBay - Võ Thanh Nhật AnhCuộc phiêu lưu của mặt trời - Nguyễn Hà Anh ThưValse tháng tám - Đinh Thị Như ThúyHải Vân Quan - Thạch ChâuĐất gọi - Nguyễn Hoàng SaĐôi lúc thấy mình như là ngụm khói - Trương Đình PhượngVà ngọn đèn xanh ấy không còn - Trần Trình LãmTôi ê a hát - Ngân VịnhMột sớm mùa hè - Nguyễn Thánh NgãGiấc rời - Hoàng Thụy Anh Thơ Xuân CừThơ Phạm Trí ThuQuả bàng vuông - Nguyễ Hưng HảiMột định nghĩa thiêng liêng - Kai HoàngĐà Nẵng như người tình - Đình ThuDấu ấn địa phương trong truyện ngắn Quế Hương - Võ Anh TuấnKhi văn chương không còn biên giới - Nguyễn Thị Anh ĐàoChuyện một người Quảng hiến kế làm trong sạch bộ máy quan lại - Vân TrìnhBùi Công Minh - Tiếng hát biển sôi động, hiền hòa - Đoàn Trọng HuyPGS,TS. Nguyễn Ngọc Thiện con người như tên gọi - Ma Văn KhángLưu Quang Vũ - “Thơ là bó đuốc đốt thiêu là bàn tay thắp lửa” - Huỳnh Thu HậuLưu Quang Vũ và những quan niệm thơ - Mai Bá Ấn