Đại hội Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028

15.09.2023
P.V
Đại hội đại biểu Hội Điện ảnh thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra vào sáng ngày 16/9/2023 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng hoa cho Ban Chấp hành Hội Điện ảnh thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội.

Đến dự Đại hội có PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong thành phố, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

34 hội viên trên tổng số 55 hội viên Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng đã tham dự Đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra như: 

Hội viên của Hội đã thực hiện được hàng trăm phim tài liệu, ký sự với đề tài trải rộng khắp cả nước từ Hà Giang cho đến mũi Cà Mau tiêu biểu là các phim: Mắc nợ người điên, Những rặng dương cuối cùng, Người mẹ, Mẹ Wannatabe, Chi, Khâm Đức cuộc tìm kiếm cuối cùng, Lính sinh viên; Ghi chép 12 ngày đêm, Đường đến hòa bình; Thắm tình hữu nghị, trọn nghĩa thủy chung; Khi quốc tế ca vang trên xứ đạo… Ký sự Những nghệ nhân của núi rừng Tây Nguyên, Tôi chọn Việt Nam, Vì bình yên cuộc sống… Trong giai đoạn Đà Nẵng và cả nước đương đầu với dịch bệnh Covid bằng nhiều cách thể hiện khác nhau, đã có khá nhiều tác phẩm phản ánh về những tháng ngày khó khăn, bi thương và nhiều cảm xúc này như các phim tài liệu: Nhật ký Covid, Rồi cũng qua, Tuyến đầu, Đà Nẵng nhìn lại để đi tới, Hội An những ngày sống chậm, Trên đôi chân trở về…Nhiều hội viên đã phát huy năng lực sáng tạo, đam mê nghề nghiệp và có những tác phẩm độc lập như: “Đội văn nghệ phường” ( Đoàn Hồng Lê); “Mẹ tôi và những người phụ nữ đi qua chiến tranh” ( Dương Mộng Thu)…. Bên cạnh thể tài phim tài liệu, văn học nghệ thuật các hội viên của Hội Điện ảnh còn tham gia sản xuất các chương trình sự kiện lớn như: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột; Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Các chương trình: “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây”, “Giữ trọn lời thề”; “Hoa tháng 5 dâng Người”; gameshow: “Chiến thắng internet” trên sóng VTV8 hoặc các chương trình Đời sống văn nghệ, Văn nghệ cuối tuần trên sóng Đài PTTH Đà Nẵng.

Nhiều hội viên của Hội Điện ảnh đã có các tác phẩm được giải thưởng cao tại các Liên hoan Truyền hình toàn quốc và các Giải báo chí, Giải Văn học nghệ thuật Trung ương và địa phương như các phim tài liệu: Ghi chép 12 ngày đêm (Đạo diễn Đoàn Hồng Lê), phim ca nhạc: Tình ca đại ngàn (đạo diễn Thiên Hương); Ông Lực cao tốc (Đạo diễn Trương Vũ Quỳnh); phim tài liệu: Khi quốc tế ca vang trên xứ đạo (Đạo diễn Hồng Quang Năm); đặc biệt phim tài liệu: Hãy nhớ bạn đang sống của đạo diễn Đoàn Hồng Lê đã được trao giải Cánh diều Vàng và giải đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Cánh Diều 2019 của Hội Điện ảnh Việt Nam... Trong năm 2022, có 4 tác phẩm của 4 nhóm tác giả đã được trao giải Văn học Nghệ thuật 5 năm 2015 – 2020 của TP Đà Nẵng gồm: Giải A: Người mẹ (Đoàn Hồng Lê); Giải B: Những thanh niên làng Nam Ô (Phạm Hồng Liên), Người Đà Nẵng trong Dinh Độc Lập (Đặng Quốc Phồn); Giải C: Nhật ký Covid (Dương Mộng Thu).

Hội cũng thường niên trao tặng Giải thưởng Điện ảnh Đà Nẵng cho các tác phẩm và cá nhân xuất sắc hàng năm.

Hội cũng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tổ chức chiếu phim giao lưu chocác hội viên Liên hiệp các hội VHNT TP Đà Nẵng với các bộ phim: Bố già, Em và Trịnh. Bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu, tọa đàm tại Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất. Một số hội viên tham gia hoạt động tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội, Giải Cánh diều, về nguồn tại ATK Định Hóa (Thái Nguyên).

Thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng Bằng khen cho Hội Điện ảnh thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2023. 

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng cần chú trọng vai trò của xã hội hóa trong các hoạt động Hội bằng nhiều cách trong đó có việc phát triển thêm các hội viên danh dự, tạo nguồn lực để tổ chức hoạt động phong phú hơn. Trong thời gian tới, Hội điện ảnh Trung ương sẽ tổ chức Trại sáng tác phim tài liệu lịch sử tại Thanh Hóa, mong rằng sẽ có nhiều hội viên Hội Điện ảnh thành phố tham gia...

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Điện ảnh thành phố những năm vừa qua. Nhiệm kỳ tới, Hội cần chú ý sửa đổi điều lệ mới cho phù hợp trong Nhiệm kỳ V, chú trọng chuẩn bị tham gia sâu hơn Liên hoan phim Châu Á lần 2 bằng việc phải có phim tham gia vào Liên hoan và tranh giải; coi trọng tập huấn nghề làm phim cho các nhà làm phim nói chung, các nhà làm phim trẻ nói riêng; tổ chức tọa đàm nghiên cứu, thảo luận về cuốn sách Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình của PGS.TS Đồ Lệnh Hùng Tú, đây là cuốn sách rất có ích trong bồi dưỡng chuyên môn cho hội viên; tập trung phát triển mảng phim tài liệu, phát triển hội viên... Từ đó xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh xứng đáng với thương hiệu Đà Nẵng luôn trân trọng với sự phát triển nghệ thuật, đặc biệt là Nghệ thuật thứ 7.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu tại Đại Hội.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 5 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên, Hội đồng nghệ thuật 5 thành viên.


Ban Chấp hành

1/ Biên kịch Trà Xuân Phương: Chủ tịch

2/ Đạo diễn Hồng Quang Năm: Phó Chủ tịch thường trực

3/ Đạo diễn Đoàn Hồng Lê: Ủy viên 

4/ Đạo diễn Trần Thị Quý Nga: Ủy viên

5/ Đạo diễn Nguyễn Hữu Thanh Hoàng: Ủy viên


Ban Kiểm tra

1/ Đạo diễn Đoàn Hồng Lê: Trưởng ban

2/ Đạo diễn Ngô Thị Hạnh Đoan: Uỷ viên

3/ Đạo diễn Hoàng Thanh Hải: Uỷ viên

 

Biên kịch Trà Xuân Phương - Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ.

Biên kịch Trà Xuân Phương, Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Hội tiếp tục tập hợp, đoàn kết, phát triển đội ngũ những người làm công tác điện ảnh và phim truyền hình trên địa bàn thành phố, xây dựng, củng cố tổ chức Hội hoạt động có nề nếp, chất lượng, hiệu quả; bên cạnh đó, tiến hành các hoạt động hỗ trợ sáng tác, bồi dưỡng nghiệp vụ, bảo vệ quyền sáng tạo hợp pháp của hội viên; phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, mở rộng giao lưu quốc tế…nhằm góp phần tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, đóng góp vào sự phát triển đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân thành phố Đà Nẵng và các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Cụ thể:

1/ Tiếp tục Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, sinh động, hiệu quả bằng cách tăng cường tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm với các nhà làm phim tên tuổi trong và ngoài nước.

2/ Rà soát, củng cố tổ chức Hội, chỉ kết nạp những hội viên thực sự yêu mến và tâm huyết với nghề, có nhu cầu học hỏi, giao lưu, nâng cao năng lực sáng tạo; xóa tên hoặc động viên ra khỏi Hội những hội viên thiếu nhiệt tình, không còn mong muốn gắn bó với tổ chức xã hội, nghề nghiệp của mình. Vận dụng Điều lệ trong vấn đề kết nạp hội viên mới, cử thành viên Hội đồng nghệ thuật phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Bầu Ban Chấp hành mới gồm các hội viên có uy tín, có năng lực và đặt biệt có lòng nhiệt tình, có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động cho Hội.

3/ Động viên, khuyến khích hội viên sáng tác, thâm nhập sâu vào thực tế cuộc sống, nắm bắt bản chất các vấn đề của xã hội, từ đó, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

4/ Phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh thành phố duy trì và phát triển hoạt động giao lưu điện ảnh, tạo điều kiện cho người dân thành phố có điều kiện tiếp cận, thưởng thức tinh hoa của nghệ thuật thứ Bảy. Phối hợp chặt chẽ để tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng. Tiếp tục đề xuất lãnh đạo thành phố nghiên cứu tổ chức Liên hoan phim tài liệu quốc tế tại Đà Nẵng.

5/ Động viên, tạo điều kiện để hội viên tham gia các trại sáng tác, các dự án điện ảnh và tham dự các liên hoan phim tài liệu ở nước ngoài.

6/ Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu lãnh đạo thành phố tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị và công nghệ cho hoạt động chiếu phim ở thành phố nhất là Rạp chiếu phim Lê Độ, để đảm bảo nhu cầu xem phim chất lượng cao cho khán giả, và yêu cầu giao lưu điện ảnh quốc tế của thành phố.

7/ Đề xuất lãnh đạo Thành phố có những khen thưởng xứng đáng đối với những tác phẩm, cá nhân được giải thưởng cao tại các Liên hoan phim trong nước và Quốc tế.